Thứ Hai, 23/09/2024 08:24 SA
Ông Kim Jong-un kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo
Thứ Ba, 23/07/2019 15:49 CH

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một nhà máy chế tạo tàu ngầm ở một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên - Nguồn: Reuters

* Mỹ hy vọng sớm nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

 

Theo Yonhap, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23/7 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo, kêu gọi phát triển các lực lượng hải quân để tăng cường khả năng quân sự của đất nước.

 

Theo KCNA, cùng với các quan chức cấp cao của Đảng Lao động cầm quyền và lĩnh vực khoa học quốc phòng, ông Kim Jong-un đã đánh giá khả năng của tàu ngầm mới và bày tỏ "rất hài lòng”.

 

Tàu ngầm này "được chế tạo dưới sự chỉ đạo tỉ mỉ và sự quan tâm đặc biệt" của ông Kim, "sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình trong vùng biển hoạt động ở biển phía đông của Triều Tiên và việc triển khai hoạt động của nó sắp diễn ra". Tuy nhiên, hãng thông tấn này không tiết lộ thời gian và địa điểm nơi ông Kim kiểm tra tàu, cũng như không cung cấp thông tin chi tiết về tàu ngầm.

 

Bản tin cho biết: "Giải thích kế hoạch chiến lược của Đảng về việc sử dụng tàu ngầm và hoạt động dưới nước, ông đã vạch ra nhiệm vụ trước mắt và các nhiệm vụ chiến lược đối với lĩnh vực khoa học quốc phòng và ngành công nghiệp tàu ngầm để thực hiện kế hoạch này”.

 

Ông Kim nhấn mạnh "năng lực hoạt động của tàu ngầm là một thành phần quan trọng trong phòng thủ quốc gia" đối với Triều Tiên và "nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường và khả năng phòng thủ quốc gia đáng tin cậy bằng cách chỉ đạo những nỗ lực lớn để phát triển các vũ khí và thiết bị hải quân như tàu ngầm”.

 

Cuộc kiểm tra này dường như nhằm gây sức ép đối với Washington trước các cuộc đàm phán có thể có giữa hai bên. Ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau tại biên giới liên Triều hôm 30/6 và nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân ở cấp độ chuyên gia trong vòng vài tuần tới.

 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/7 bày tỏ hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, đồng thời mong muốn Bình Nhưỡng sẽ có lập trường khác khi các cuộc đàm phán mới diễn ra. Phát biểu với kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: "Bộ Ngoại giao Mỹ đã có một số cuộc nói chuyện với phía Triều Tiên. Chủ tịch Kim đã cam kết đưa các nhóm của chúng tôi trở lại bàn đàm phán. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ quay lại đàm phán. Tôi hy vọng khi họ xuất hiện, họ sẽ có một lập trường khác”.

 

Ông Pompeo đánh giá cao việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa trong Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6/2018 tại Singapore. Theo ông, hai bên "vẫn còn một số cuộc đối thoại và hiện là lúc bắt đầu thực hiện điều này, để người dân Triều Tiên có thể có tương lai tươi sáng hơn, điều mà Tổng thống Trump đã nói trong vòng một năm rưỡi trở lại đây”.

 

Trong khi đó, phát biểu với đài CBS, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng cuộc gặp thứ ba giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều "thực sự là một điều gì đó ý nghĩa. Ông nói: "Khi ông (Trump) bước qua biên giới, lần đầu tiên một tổng thống đi qua ranh giới ấy, điều đó mang tính lịch sử, và quan trọng là điều đó mở ra một cơ hội để chúng tôi tiếp tục đàm phán. Điều tôi hy vọng là sớm bắt đầu với mục tiêu trực tiếp là phi hạt nhân hóa Triều Tiên theo cách ít tạo ra mối đe dọa hơn cho toàn thế giới”.

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày 22/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul kêu gọi tiến hành các cuộc thảo luận tiếp theo về hợp tác hàng hải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong bối các dự án xuyên biên giới tiến triển chậm. Tuyên bố trên được đưa ra trong bài phát biểu chúc mừng tại lễ khai mạc triển lãm về các vùng biển xung quanh Triều Tiên, theo đó, Bộ trưởng Kim Yeon-chul đã nhắc đến tuyên bố Panmunjom được ký kết giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 4/2018 và một thỏa thuận quân sự được ký kết giữa hai miền vào tháng 9/2018.

 

Trong thỏa thuận, hai quốc gia đã quyết định biến các khu vực xung quanh Đường giới hạn phía Bắc - biên giới biển trên thực tế giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, trở thành "vùng hòa bình" và thành lập khu vực đánh bắt cá chung. Hai nước cũng đã tiến hành nghiên cứu các đường kênh, lạch để hai bên có thể sử dụng chung cửa Sông Hàn dọc theo biên giới phía tây.

 

Bộ trưởng Thống Nhất Kim Yeon-chul nói: "Bây giờ là lúc thảo luận về kế hoạch thực thi chi tiết giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng như nhiều những phương pháp hợp tác khác”. "Nếu chúng ta nắm lấy cơ hội này và kết nối các vùng biển của miền nam và miền bắc, số phận của bán đảo Triều Tiên sẽ thay đổi đáng kể”. Ông Kim nhận định bán đảo Triều Tiên có thể sẽ như cây cầu kết nối châu Á với biển và có thể trở thành trung tâm hậu cần của khu vực Đông Bắc Á.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek