Thứ Hai, 23/09/2024 16:18 CH
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ điện đàm bàn về S-400 và F-35
Chủ Nhật, 21/07/2019 17:44 CH

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 - Nguồn: nationalinterest

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và chương trình máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

 

Ngày 20/7, Reuters dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo như vậy. Tuy nhiên, nguồn tin không nêu rõ thời điểm hai ngoại trưởng tiến hành điện đàm. Ngoài ra, quan chức ngoại giao hai nước cũng trao đổi về tình hình thực địa tại Syria.

 

Việc Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết thực hiện hợp đồng mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã khiến quan hệ giữa nước này với Mỹ, một đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trở nên căng thẳng.

 

Washington đã chính thức loại Ankara ra khỏi chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của NATO với lý do máy bay F-35 do Mỹ chế tạo "không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo, sẽ được sử dụng để tìm hiểu về những năng lực tiên tiến loại máy bay này".

 

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận cho vay để cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 hồi tháng 12/2017. Hợp tác giữa hai bên trong vấn đề tên lửa đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ NATO và Mỹ, viện dẫn những quan ngại an ninh và sự không tương thích của S-400 với các hệ thống phòng không của NATO mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một thành viên.

 

Theo các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ, các công ty quốc phòng của nước này có thể phải đối mặt với những thiệt hại tạm thời sau khi Washington quyết định loại Ankara ra khỏi chương trình máy bay tiêm kích F-35, do đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ phải bổ sung nguồn lực phòng không của mình.

 

Thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm cung cấp hơn 900 thiết bị cho máy bay F-35 sẽ không còn nhận được 9 tỉ USD trong dự án này.

 

Người đứng đầu các ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir nói: "Các công ty của chúng tôi trước tiên sẽ phải đối mặt với nhiều thiệt hại. Mặc dù các vấn đề như lệnh trừng phạt hoặc hơn thế nữa có thể dẫn tới những thiệt hại tạm thời cho ngành công nghiệp quốc phòng, nhưng chúng tôi cho rằng điều đó sẽ khiến cho ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi trở nên vững mạnh hơn".

 

Theo ông, các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh giá cách bù lỗ, và nếu Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 thì chi phí sản xuất loại máy bay này cho các đối tác khác sẽ tăng 7-8 triệu USD/máy bay.

 

Về lộ trình thay thế máy bay F-35 của Ankara, ông Demir tiết lộ: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đánh giá các phương án khác" và sẽ thúc đẩy dự án máy bay chiến đấu quốc gia riêng. Một nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ nghiên cứu khả năng mua máy bay tiêm kích Su-35 của Nga.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek