Thứ Ba, 24/09/2024 02:23 SA
Iran thông báo bắt giữ tàu chở dầu nước ngoài ở Vịnh Persian
Thứ Sáu, 19/07/2019 11:52 SA

Một tàu chở dầu trên Eo biển Hormuz - Ảnh: Reuters

* Tehran không có thông tin về máy bay không người lái bị bắn hạ

 

Truyền hình quốc gia Iran dẫn lời đại diện Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 18/7 cho biết, nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài bị cáo buộc buôn lậu nhiên liệu tại vùng Vịnh Persian.

 

Theo truyền hình Iran, "một tàu nước ngoài buôn lậu 1 triệu lít nhiên liệu tại khu vực đảo Larak trên Vịnh Persian đã bị bắt giữ" hôm 14/7. Hiện vẫn chưa rõ tàu chở dầu và thủy thủ đoàn là của quốc gia nào.

 

Trong khi đó, một số quan chức Mỹ cho biết, tàu chở dầu Riah mang cờ Panama có thể là chiếc tàu bị Iran bắt giữ. Theo những quan chức này, tàu Riah đã dạt vào hải phận Iran trên Eo biển Hormuz và đã ngừng phát tín hiệu từ hơn hai ngày trước.

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày, theo Sputniknews, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran không có thông tin về việc máy bay không người lái của nước này bị Mỹ bắn hạ. Phát biểu với phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Zarif khẳng định: "Chúng tôi không có thông tin về việc bị mất một máy bay không người láingày hôm nay".

 

Trước đó, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết tàu tấn công đổ bộ U.S.S Boxer của Mỹ phải thực hiện “hành động tự vệ” nhằm chống lại một máy bay không người lái của Iran. Chiếc máy bay này đã tiến gần tàu của Mỹ và không dừng lại bất chấp nhiều lời kêu gọi từ phía Mỹ, đe dọa tới đến sự an toàn của tàu Boxer cũng như thủy thủ đoàn. Chính vì vậy, nó ngay lập tức bị phá hủy.

 

Tổng thống Trump nhấn mạnh đây là hành động mới nhất trong một loạt hành động khiêu khích và thù địch của Iran nhằm vào các tàu hoạt động ở vùng biển quốc tế.

 

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt quốc gia Trung Đông này. Quan hệ Mỹ - Iran càng xấu hơn từ hai tháng trở lại đây khi Mỹ tăng cường sức ép nhằm ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, ngành kinh tế chủ lực của Iran.

 

Đặc biệt, quan hệ giữa Mỹ và Iran tiến sát "lằn ranh đỏ" sau vụ Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái của Mỹ trên Eo biển Hormuz hôm 20/6 vừa qua.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek