Thứ Tư, 25/09/2024 20:26 CH
Tổng thống Nga Putin khẳng định không muốn trừng phạt Gruzia
Thứ Tư, 10/07/2019 11:38 SA

Tổng thông Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/7 khẳng định ông không ủng hộ lời kêu gọi của Quốc hội áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với Gruzia.

 

Trong một phát biểu được phát trên sóng truyền hình nhà nước, Tổng thống Putin nêu rõ: "Tôi sẽ không áp đặt bất cứ điều gì có thể làm phức tạp hóa mối quan hệ của chúng tôi nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ".

 

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Nga đã nhất trí ủng hộ một nghị quyết kêu gọi chính phủ nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Gruzia, một động thái có thể làm leo thang đột ngột một cuộc khủng hoảng chính trị giữa Nga và Gruzia.

 

Trong số các biện pháp trừng phạt được đề xuất có lệnh cấm nhập khẩu rượu và nước khoáng của Gruzia, cũng như "giới hạn các giao dịch tài chính" từ Nga tới Gruzia. Các biện pháp này bị cho là có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế của Gruzia.

 

Theo Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Vyacheslav Volodin, lượng kiều hối mà các công dân Gruzia sống và làm việc tại Nga chuyển về nước trong năm 2018 là 641 triệu USD.

 

Các biện pháp trừng phạt được đề xuất, cùng với những biện pháp đang áp dụng, sẽ nhắm tới khoảng 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Gruzia. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Chính phủ Nga chưa đưa ra quyết định về việc áp đặt trừng phạt Gruzia.

 

Trong khi đó, Tổng thống Gruzia Salome Zurabishvili hối thúc Nga không áp đặt trừng phạt nhằm tránh leo thang căng thẳng giữa hai nước.

 

Quan hệ giữa Nga và Gruzia vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng nghiêm trọng. Năm 2006, Nga đã cấm nhập khẩu rượu của Gruzia do mối quan hệ xấu đi giữa Moscow và chính quyền thân phương Tây của Gruzia hồi đó. Tuy nhiên, Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm này vào năm 2013 khi Gruzia có chính phủ mới.

 

Ngày 21/6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cấm các hãng hàng không nước này khai thác đường bay tới Gruzia, sau khi tại Gruzia bùng phát các cuộc biểu tình gây bạo loạn bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Tbilisi.

 

Nga cũng đã triển khai một đơn vị giám sát các đối tượng là công dân Nga hồi hương từ Gruzia. Các hãng lữ hành của Nga cũng được khuyến cáo tạm dừng bán tour du lịch tới Gruzia cho đến khi tình hình tại nước này bình thường trở lại.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek