Thứ Bảy, 28/09/2024 14:20 CH
Tổng thống Mỹ muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên ở khu phi quân sự DMZ
Thứ Bảy, 29/06/2019 11:18 SA

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Nguồn: AFP/TTXVN

* Nga, Hàn Quốc nhất trí cần tái khởi động đối thoại Mỹ - Triều Tiên

 

Ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều.

 

Trong dòng thông báo đăng trên mạng Twitter, Tổng thống Trump viết: “Sau một vài cuộc gặp quan trọng, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, tôi sẽ rời Nhật Bản để tới Hàn Quốc (cùng với Tổng thống Moon Jae-in). Trong thời gian ở đó, nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đọc được thông báo này, tôi hy vọng có thể gặp ông ấy ở khu phi quân sự nằm tại biên giới giữa hai nước để bắt tay và và gửi lời chào”.

 

Đề nghị bất ngờ trên được đưa ra trong thời điểm quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ.

 

Cùng ngày 29/6, Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhất trí rằng tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đã bước vào một giai đoạn quan trọng và Mỹ cùng Triều Tiên cần tái khởi động đối thoại chính thức nhằm đạt tiến triển hơn nữa.

 

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Osaka (Nhật Bản), hai nhà lãnh đạo "đã chia sẻ những đánh giá về tình hình an ninh gần đây trên Bán đảo Triều Tiên”. Hai bên nhất trí đây là "một thời khắc vô cùng quan trọng để đạt được tiến triển vững chắc" trong tiến trình hòa bình và cần "những tiến triển đáng kể" thông qua việc sớm nối lại đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

 

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin đã thông báo nhanh với người đồng cấp Hàn Quốc về kết quả cuộc gặp mới đây với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thành phố Vladivostok ở Viễn Đông Nga hồi tháng 4. Ông Putin cũng gọi Hàn Quốc là một "quốc gia đối tác chủ chốt”. Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in đồng ý rằng trao đổi giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực đang gia tăng một cách vững chắc. Ông Moon Jae-in cho biết cuộc gặp của Tổng thống Putin với nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một phần "vai trò có tính xây dựng" của Moscow.

 

Trước đó, ngày 28/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus thông báo, Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono về vấn đề an ninh khu vực cũng như các nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

 

Cuộc thảo luận này diễn ra bên lề Hội nghị G20. Trong một tuyên bố, bà Ortagus nêu rõ: "Ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản đã tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện, có kiểm chứng, cũng như cam kết chung đối với an ninh khu vực và tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm giải quyết các thách thức chung tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. Bà Ortagus cho biết thêm quan chức ngoại giao hàng đầu hai nước còn thảo luận về hợp tác song phương trong "các vấn đề an ninh và khu vực cấp bách”.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek