Chủ Nhật, 29/09/2024 10:27 SA
Mỹ chưa tham vấn đồng minh về các lệnh trừng phạt Iran mới
Thứ Ba, 25/06/2019 16:55 CH

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại Washington, DC, ngày 22/5/2019 - Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 24/6 cho biết sắc lệnh trừng phạt mới đối với Iran đã được thảo luận trước khi xảy ra vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ, song được thực thi nhằm đáp trả vụ bắn hạ, cũng như các hành động trước đó của Iran tại vùng Vịnh.

 

Theo ông Mnuchin, Mỹ chưa tham vấn đồng minh về các lệnh trừng phạt mới này đối với Iran. Cùng ngày 24/6, Quyền đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Jonathan Cohen đã lên tiếng biện hộ cho chính sách của Washington đối với Iran.

 

Phát biểu với báo giới sau phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Mỹ đề xuất, ông Cohen cho biết chính sách của Mỹ đối với Iran "là duy trì các nỗ lực kinh tế và ngoại giao nhằm đưa nước này trở lại bàn đàm phán”.

 

Tuy nhiên, đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi tuyên bố hiện không thể đàm phán với Mỹ sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với nhiều quan chức Iran. Theo ông Ravanchi, chừng nào còn tồn tại mối đe dọa của Mỹ đối với Iran thì Tehran và Washington không thể khởi động đối thoại.

 

Trong khi siết chặt các biện pháp trừng phạt, Mỹ đã cùng với Anh, Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) lên tiếng kêu gọi "các giải pháp ngoại giao" nhằm xoa dịu căng thẳng ngày càng gia tăng với Iran.

 

Tuyên bố chung, được Mỹ công bố sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp các nhà lãnh đạo của Ả-rập Xê-út và UAE, nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Iran ngừng đưa ra thêm bất kỳ hành động nào đe dọa tới sự ổn định tại khu vực, đồng thời hối thúc các giải pháp ngoại giao nhằm giảm leo thang căng thẳng”. Ông Pompeo cũng đề nghị Ả-rập Xê-út và UAE tăng cường giám sát hàng hải, cảnh giác với Iran.

 

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cảnh báo, việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Đại giáo chủ Ali Khamenei cùng các quan chức cấp cao khác của Iran đã đóng vĩnh viễn cánh cửa ngoại giao giữa hai nước.

 

Trong một bình luận trên mạng xã hội Twitter ngày 25/6, ông Mousavi khẳng định, với việc áp đặt trừng phạt  nhằm vào lãnh tụ Đại giáo chủ Ali Khamenei và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, Mỹ đã đóng cửa vĩnh viễn "con đường ngoại giao" với Iran. Ông Mousavi cũng cho rằng Washington đang phá hoại các cơ chế quốc tế được thiết lập để duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

 

Trước đó, Tư lệnh Hải quân Iran Hossein Khanzadi tuyên bố nước này sẵn sàng bắn hạ thêm bất cứ máy bay nào của Mỹ xâm nhập không phận Iran. Hôm 20/6, lực lượng phòng không Iran đã phóng tên lửa bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ trên eo biển Hormuz, khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây đã ra tuyên bố kêu gọi Mỹ và Iran cần tránh làm gia tăng căng thẳng và đối thoại với nhau sau những sự việc gây căng thẳng mới đây.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek