Thứ Hai, 30/09/2024 12:26 CH
Mỹ chuẩn bị trục xuất 'hàng triệu' người nhập cư trái phép
Thứ Ba, 18/06/2019 17:17 CH

Người tị nạn sau khi được thả khỏi một trung tâm giam giữ ở McAllen, Texas, Mỹ ngày 17/6/2018 - Ảnh: AFP/TTXVN

* Cắt viện trợ 3 nước Trung Mỹ

 

Ngày 17/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này sẽ bắt đầu trục xuất "hàng triệu" người nhập cư bất hợp pháp trong tuần tới, đồng thời cho biết Guatemala đang chuẩn bị ký một thỏa thuận "nước thứ ba an toàn".

 

Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ trong tuần tới, Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) sẽ bắt đầu tiến trình bắt giữ và trục xuất hàng triệu người di cư trái phép tìm cách vào Mỹ.

 

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết Guatemala đã sẵn sàng ký thỏa thuận "nước thứ ba an toàn", theo đó những người di cư vào lãnh thổ Guatemala sẽ phải đăng ký cơ chế tị nạn tại đây, thay vì tại Mỹ.

 

Đề cập đến thỏa thuận di cư mà Mỹ và Mexico đã đạt được trong tháng này, qua đó Mexico tránh được việc bị Mỹ áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, ông Trump cho rằng thông qua việc áp dụng luật nhập cư cứng rắn, Mexico đang "làm rất tốt" trong việc ngăn chặn người tị nạn tiếp cận biên giới phía nam của Mỹ.

 

Mỹ hiện đang đối mặt với làn sóng người tị nạn đổ về từ Guatemala và các quốc gia Trung Mỹ nghèo khác, những nơi vẫn đang "đau đầu" với vấn nạn bạo lực giữa các băng đảng. Số lượng người di cư đã vượt quá khả năng xử lý của giới chức Mỹ để có thể cung cấp chỗ ở và tiếp nhận họ.

 

Tổng thống Trump đã chỉ trích dòng người di cư đang hướng tới Mỹ là "một sự xâm lược", đồng thời triển khai những biện pháp mạnh chống lại tình trạng di cư bất hợp pháp.

 

Trong diễn biến liên quan, Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump ngày 17/6 đã cắt viện trợ trị giá hàng trăm triệu USD cho 3 nước Trung Mỹ là El Salvador, Guatemala và Honduras. Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump chỉ trích ba nước này không tìm cách ngăn chặn dòng người di cư tìm cách vào Mỹ qua biên giới Mexico.

 

Tuy nhiên, quyết định này nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối trong quốc hội Mỹ. Nhiều thành viên quốc hội cho rằng sẽ là tàn nhẫn nếu cắt viện trợ cho các nước đang phải vật lộn với nạn đói và tỷ lệ tội phạm gia tăng. Theo những nghị sĩ này, biện pháp cắt viện trợ sẽ phản tác dụng và sẽ khiến số người di cư tới Mỹ gia tăng, thay vì giảm đi.

 

Giảm di cư bất hợp pháp là một trong những chính sách lớn của ông Trump trong quá trình vận động tranh cử và hơn nửa nhiệm kỳ Tổng thống vừa qua.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek