Thứ Tư, 02/10/2024 23:28 CH
Trung Quốc đề xuất tăng cường hợp tác quốc phòng tại châu Á – Thái Bình Dương
Chủ Nhật, 02/06/2019 16:59 CH

Bên ngoài khách sạn Shangri-La tại Singapore - Nguồn: TTXVN

* Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng mở cửa cho đàm phán thương mại với Mỹ

 

Ngày 1/6, tại Đối thoại Shangri-La đang diễn ra ở Singapore, Trung Quốc đã đưa ra đề xuất 3 điểm về việc tăng cường hợp tác quốc phòng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Phát biểu tại một phiên họp đặc biệt về "Mô hình hợp tác quốc phòng mới" trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La, Thiếu tướng Từ Quốc Nguy, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết Trung Quốc hoàn toàn nhận thức được rằng sự phát triển hòa bình của nước này gắn liền với tương lai của châu Á - Thái Bình Dương.

 

Thiếu tướng Từ Quốc Nguy nói: "Chúng tôi ủng hộ đối thoại và hợp tác an ninh song phương cũng như đa phương tích cực, đồng thời nỗ lực hỗ trợ hợp tác khu vực cả về kinh tế và an ninh". Qua đó, Trung Quốc đề xuất 3 điểm về tăng cường hợp tác quốc phòng tại khu vực.

 

Đầu tiên, thúc đẩy tương tác tích cực giữa các nước lớn cho hợp tác quốc phòng. Theo tướng Từ Quốc Nguy, chỉ khi mối quan hệ giữa các nước lớn nhìn chung được duy trì ổn định thì châu Á- Thái Bình Dương mới được tương đối yên bình.

 

Một sự tương tác thuận lợi giữa các nước lớn cần những nỗ lực chung hướng tới chung một mục tiêu. Tướng Từ Quốc Nguy lưu ý, trong khi mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga đang ở mức cao, mối quan hệ giữa hai nhà nước và quân đội Mỹ-Trung nói chung vẫn được duy trì ổn định bất chấp những khó khăn.

 

Thứ hai, xây dựng một cấu trúc mở và toàn diện cho hợp tác quốc phòng. Tướng Từ Quốc Nguy cho biết Trung Quốc chủ trương mọi sáng kiến mới được đề xuất cần minh bạch và toàn diện hơn với sự tham gia rộng lớn, phù hợp với thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu và an ninh chung, không làm suy yếu lợi ích của nhau.

 

Thứ ba, tăng cường hợp tác thiết thực trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống. Theo tướng Từ Quốc Nguy, so với các vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống là một lĩnh vực các nước cần đạt được nhiều sự đồng thuận hơn và có nhiều cam kết chung hơn nữa.

 

Cũng tại Đối thoại Shangri-La, cùng ngày, Giám đốc Trung tâm Hợp tác An ninh thuộc Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Quốc phòng Trung Quốc, thượng tá Chu Ba đã kêu gọi giảm thiểu và tránh các hoạt động quân sự dày đặc trên biển. Thượng tá Chu Ba khẳng định: "Đây là cách trực tiếp và hiệu quả nhất để tránh xung đột trên biển”.

 

Ông Chu Ba cho biết hầu hết các quy tắc hiện có chỉ là những thỏa thuận cho các cuộc chạm trán bất ngờ, song những thỏa thuận về chiến thuật chỉ có hiệu quả nhất khi cả hai bên có được sự đồng thuận về chiến lược rằng họ sẽ không xung đột và không đối đầu với nhau.

 

Theo ông Chu Ba, Trung Quốc cam kết hợp tác với các quốc gia khác nhằm bảo vệ an ninh trên biển. Các cuộc tham vấn, đối thoại và hợp tác của Trung Quốc với các nước khác đã đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy an ninh hàng hải cũng như tránh các cuộc đụng độ và xung đột trên biển. Ông cũng kêu gọi hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc để tìm ra điểm chung trong khi bỏ qua những bất đồng trong nguyên tắc về việc đi lại tự do.

 

Ngày 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có bài phát biểu về chính sách quốc phòng của nước này tại phiên toàn thể thứ 5 tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 18. Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, với chủ đề “Trung Quốc với hợp tác an ninh quốc tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã giới thiệu cụ thể đường lối và chính sách quốc phòng của nước này trong những năm tới. Trong đó, tập trung vào một số nội dung chính như tình hình thế giới khu vực; diễn biến và xu hướng hợp tác Trung - Mỹ; phương châm xây dựng và tăng cường lực lượng quốc phòng của Trung Quốc; tình hình biển Đông, vấn đề Đài Loan và an ninh bán đảo Triều Tiên…

 

Ông Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh, quan hệ Trung - Mỹ đang gặp phải nhiều sự gian nan và trắc trở, nhưng về tổng thể vẫn ổn định, trong đó quan hệ quốc phòng đang phát triển tốt đẹp theo những nhận thức chung đã đạt được giữa các lãnh lãnh đạo cấp cao hai nước.

 

Đề cập đến tình hình quốc tế, ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến an ninh truyền thống, phi truyền thống và mới nảy sinh… đe dọa hòa bình, ổn định và phát triển chung của nhân loại. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc mong muốn cùng các bên thúc đẩy hợp tác, giải quyết tranh chấp và bất đồng để cùng phối hợp duy trì vững chắc trật tự thế giới hiện có.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, nước này không thể tách rời khỏi thế giới và thế giới cũng luôn gắn liền với sự phát triển của Trung Quốc. Tất cả các nước trên thế giới đều là bạn bè và đối tác của nhau, mọi người cần xóa bỏ tâm lý đề phòng, nghi kỵ hoặc đối đầu với nhau để cùng xây dựng một tương lai tốt đẹp, thịnh vượng và hòa bình lâu dài cho nhân loại.

 

Trên khía cạnh an ninh khu vực, ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng, tình hình biển Đông thời gian qua đang ổn định, trong đó Trung Quốc và ASEAN đang nỗ lực đàm phán để xây dựng hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC), góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực này. Về vấn đề Đài Loan, ông Ngụy Phong Hòa cũng tỏ ra kiên quyết khẳng định lập trường thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, yêu cầu các nước không nên can thiệp vào vấn đề này.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã chỉ trích Mỹ ủng hộ Đài Loan tự trị, đồng thời cho rằng xung đột hay chiến tranh giữa hai nước sẽ là thảm họa. Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa khẳng định Trung Quốc sẽ "chiến đấu đến cùng" nếu bất kỳ ai tìm cách chia cắt Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan.

 

Ông nhấn mạnh: "Bất cứ âm mưu nào nhằm chia cắt đất nước Trung Quốc đều thất bại. Bất cứ âm mưu can thiệp vào vấn đề Đài Loan cuối cùng cũng sẽ thất bại”. Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa tuyên bố Trung Quốc sẽ không từ bỏ sử dụng sức mạnh quân sự để tái thống nhất Đài Loan. Ông tuyên bố "Nếu ai đó muốn tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ không còn sự lựa chọn nào khác, ngoài chiến đấu bằng mọi giá vì sự thống nhất đất nước”.

 

Cũng tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 18, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ngày 2/6 đã đưa ra tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng đấu tranh với Mỹ về thương mại, song vẫn mở cửa cho đàm phán. Phát biểu tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói: "Mâu thuẫn thương mại bắt đầu từ phía Mỹ: Nếu Mỹ muốn đàm phán, chúng tôi sẽ luôn mở rộng cửa. Nếu họ muốn chiến đấu, chúng tôi sẵn sàng đến cùng”.

 

Liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Văn phòng Thông tin thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 2/6 đã công bố Sách trắng nhằm cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại Trung Quố c- Mỹ, đồng thời thể hiện lập trường chính sách của Trung Quốc về những cuộc tham vấn này.

 

Theo Sách trắng, quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đóng vai trò giữ cân bằng và thúc đẩy cho quan hệ song phương toàn diện. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương đã có nhiều tiến bộ, mở rộng các lĩnh vực hợp tác ở mức cao hơn. Một mối quan hệ thuận lợi và đôi bên cùng có lợi với sự liên kết chặt chẽ và các lợi ích liên kết đã được thiết lập, giúp ích không chỉ hai nước mà cả thế giới.

 

Với những khác biệt trong giai đoạn phát triển và hệ thống kinh tế, hai nước khó tránh khỏi những mâu thuẫn và bất đồng trong hợp tác thương mại. Tuy nhiên, với thái độ hợp tác và sáng suốt, hai nước đã có thể giải quyết những xung đột trước đây, vượt qua khó khăn và làm cho mối quan hệ thương mại song phương trở nên hoàn thiện hơn thông qua đối thoại và tham vấn.

 

Theo Sách trắng, kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, chính quyền mới tại Mỹ đã đe dọa áp thêm thuế và nhiều biện pháp khác, thường xuyên gây ra bất đồng về kinh tế và thương mại với các đối tác thương mại lớn.

 

Sách Trắng nhấn mạnh, để đáp lại bất đồng kinh tế và thương mại do Mỹ đơn phương khởi xướng kể từ tháng 3/2018, Trung Quốc đã phải đưa ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và người dân của mình.

 

Đồng thời, với quyết tâm giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và tham vấn, Trung Quốc đã tham gia nhiều vòng tham vấn kinh tế và thương mại với Mỹ, trong nỗ lực nhằm làm ổn định quan hệ thương mại song phương.

 

Theo Sách Trắng, lập trường của Trung Quốc luôn nhất quán và rõ ràng - hợp tác là đáp ứng lợi ích của hai quốc gia, xung đột chỉ gây tổn hại đôi bên, và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai phía.

 

Liên quan tới những mâu thuẫn và bất đồng về mặt kinh tế và thương mại, Sách trắng chỉ rõ Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Mỹ để tìm ra giải pháp và đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, song sự hợp tác cần dựa trên các nguyên tắc.

 

Đó là Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp các vấn đề cơ bản chính. Trung Quốc không mong muốn song cũng không e ngại một cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh sẽ chiến đấu nếu cần thiết. Lập trường của Bắc Kinh về vấn đề này chưa bao giờ thay đổi.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek