Thứ Năm, 03/10/2024 16:09 CH
Nhật Bản và Mỹ nhất trí đẩy nhanh đàm phán thỏa thuận thương mại mới
Thứ Hai, 27/05/2019 17:04 CH

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước bữa tiệc trưa làm việc tại nhà khách Akasaka ở Tokyo vào ngày 27/5 - Nguồn: Getty Images

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 27/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước.

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Tổng thống Trump ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Abe cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương mới nhằm đạt được mối quan hệ hai bên cùng có lợi.

 

Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định ông cần điều chỉnh sự mất cân đối “khủng khiếp” trong cán cân thương mại Mỹ -Nhật, đồng thời nói bóng gió về khả năng hai nước sẽ công bố một thỏa thuận thương mại mới vào tháng 8/2019. Ông nói: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa cán cân thương mại trở lại cân bằng”.

 

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành hội đàm tại Nhà khách Quốc gia Akasaka ở thủ đô Tokyo. Đây là cuộc hội đàm lần thứ 11 giữa hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, mở đầu cuộc hội đàm, Thủ tướng Abe cho biết ông muốn cùng Tổng thống Trump thảo luận thẳng thắn về các vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề Triều Tiên, cũng như quan hệ kinh tế Nhật - Mỹ và các mục tiêu hướng tới thành công của Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka vào tháng 6 tới.

 

Thủ tướng Abe cho rằng chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Trump với tư cách quốc khách đầu tiên khi triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) bắt đầu tại Nhật Bản là bước đi phù hợp, đồng thời qua đó thể hiện mối quan hệ đồng minh vững chắc giữa Nhật Bản và Mỹ sẽ được tiếp tục trong triều đại Reiwa. Đánh giá cao quan hệ đồng minh với Nhật Bản, Tổng thống Trump nhấn mạnh mối quan hệ này "hết sức tuyệt vời" và đang ở giai đoạn phát triển nhất từ trước tới nay.

 

Tổng thống Trump thừa nhận giữa hai đồng minh thân cận này vẫn còn vướng mắc trong vấn đề thương mại - lĩnh vực mà ông cho là Mỹ phải gánh chịu một "sự mất cân bằng lớn" với Nhật Bản. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh hai bên đang tích cực làm việc để tìm kiếm các giải pháp nhằm sớm giải quyết vấn đề trên. Ông cũng bày tỏ hy vọng hai đồng minh sẽ đưa ra một số tuyên bố liên quan vấn đề thương mại song phương, có thể vào tháng 8 tới.

 

Đề cập Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên dành cho nhau "sự tôn trọng lớn" đồng thời dự báo "nhiều điều tốt đẹp" sẽ đến với Triều Tiên trong tương lai, bất chấp các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Ông nêu rõ: "Cá nhân tôi cho rằng nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với Triều Tiên, tôi cảm thấy như vậy. Tôi có thể đúng, cũng có thể sai, song tôi cảm nhận điều đó." Ông cũng nói thêm rằng hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân.

 

Đối với vấn đề Iran, Tổng thống Trump cho biết đã được Thủ tướng Abe thông tin rằng Tokyo có mối quan hệ hữu hảo với Tehran. Ông khẳng định Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Iran và tin rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng muốn điều đó. Ông Trump cho biết ông trông đợi vai trò trung gian hòa giải của Chính phủ Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh "không ai muốn chứng kiến những điều tồi tệ xảy ra”. Cuộc hội đàm này được đánh giá là nhằm nhấn mạnh sự bền vững của mối quan hệ đồng mình lâu dài giữa hai nước, sau khi hai nhà lãnh đạo dành thời gian một ngày trước đó để giao lưu qua các hoạt động đánh golf và xem đấu vật.

 

Liên quan vấn đề Triều Tiên, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản và Mỹ “hoàn toàn” nhất trí về việc đối phó với Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản cũng cho biết ông đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Trump về việc theo đuổi một cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Sau hội đàm với Thủ tướng Abe, Tổng thống Trump đã gặp gỡ thân nhân của các công dân Nhật Bản đã bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Tại đây, nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ hợp tác với Thủ tướng Abe để hồi hương các công dân này. 

 

Dự kiến, ngày 28/6, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe sẽ đi thị sát tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo của Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản. Sau đó, Tổng thống Trump sẽ thăm căn cứ Hải quân Mỹ ở Yokosuka và có bài phát biểu trước các binh sĩ Mỹ đóng tại căn cứ này.

 

Cùng ngày 27/5, phát biểu khi đang ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Trump ngày 27/5 khẳng định Mỹ và Triều Tiên "rất tôn trọng" nhau, đồng thời dự đoán "nhiều điều tốt đẹp" sẽ đến với Triều Tiên bất chấp các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump nói: "Cá nhân tôi cho rằng nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với Triều Tiên. Tôi có thể đúng, cũng có thể sai, nhưng tôi cảm thấy như vậy... Chúng tôi đã có nhiều tiến bộ... Mỹ và Triều Tiên đã xây dựng được sự tôn trọng tốt lẫn nhau."

 

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cùng ngày cho biết Tổng thống Donald Trump đang cảm nhận được mối quan hệ "tốt đẹp" giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng như cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên của ông Kim Jong-un. Trong bài trả lời phỏng vấn với chương trình Gặp gỡ báo chí của đài NBC, bà Sander nói: "Trọng tâm của Tổng thống Donald Trump trong tiến trình này là tiếp tục mối quan hệ rất tốt đẹp mà ông ấy đang có với Chủ tịch Kim Jong-un. Và ông ấy cảm thấy rất hài lòng khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ vẫn giữ vững cam kết đã đưa ra về nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”. Bà Sander tái khẳng định lập trường của ông Trump rằng các vụ thử gần đây của Bình Nhưỡng không tạo ra mối đe dọa đối với nước Mỹ hay các nước đồng minh.

 

Trước đó, trong trạng thái đăng trên Twitter, khi đang có chuyến thăm Nhật Bản ngày 26/5, Tổng thống Trump thừa nhận việc Triều Tiên phóng một số loại "vũ khí nhỏ" thời gian qua đã gây quan ngại cho nhiều người, trong đó có người dân Mỹ, song bản thân ông không cảm thấy bận lòng về những động thái này của Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump bày tỏ sự tin tưởng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ đúng cam kết đã đưa ra.

 

Những tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton trước đó cho rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, ông Bolton vẫn khẳng định Washington sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, phản ứng về nhận định này của ông Bolton, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27/5 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này khẳng định vị Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đã sai lầm khi kết luận rằng các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek