Thứ Sáu, 04/10/2024 10:28 SA
Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ về cuộc chiến bao trùm Trung Đông
Thứ Năm, 23/05/2019 11:00 SA

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ở Washington D.C., ngày 8/5 - Ảnh: THX/TTXVN

Giới chuyên gia tại khu vực Trung Đông nhận định Iran là một cường quốc khu vực không thể bị khuất phục và chính sách gây hấn của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể biến Trung Đông trở thành “thùng thuốc súng”.

 

Ngày 22/5, Kênh truyền hình PressTV của Iran dẫn lời chuyên gia phân tích chính trị Kaveh Afrasiabi tại Tehran cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải chịu sức ép gia tăng cả ở trong nước và quốc tế. Chính sách ngoại giao hiếu chiến của Washington nhằm vào Tehran đang vấp phải sự phản đối ngày càng lớn từ chính các đồng minh châu Âu của Mỹ. Vì thế, Washington đang quay trở lại giải pháp đe dọa và gây sức ép quân sự với Iran.

 

Chuyên gia Afrasiabi khẳng định, Mỹ bắt đầu nhận ra rằng Iran không phải là một quốc gia tầm thường và không thể bị khuất phục với các đòn chiến tranh kinh tế. Iran chắc chắn sẽ đưa ra những đáp trả tương xứng và căng thẳng Mỹ - Iran có thể biến Trung Đông trở thành “thùng thuốc súng”, thậm chí nổ ra cuộc chiến tranh lan rộng trên toàn khu vực.

 

Ông cảnh báo nếu cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran nổ ra, đây sẽ là một cuộc chiến không chỉ giới hạn trong khuôn khổ giữa Washington và Tehran, mà sẽ kéo theo các quốc gia khác trong khu vực vào vòng xoáy đó, gây ra những hậu quả tai hại với kinh tế toàn cầu, trong đó có cả Mỹ.

 

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Iran cùng ngày dẫn lời thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ Mỹ, ông Tim Kaine cho rằng những căng thẳng mà chính quyền Tổng thống Trump đang gây ra với Iran giống như giai đoạn từng dẫn tới cuộc chiến tranh mà Mỹ phát động tại Iraq hồi năm 2003. Giới chức Nhà Trắng đang cho rằng Tehran đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, giống những luận điệu mà cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng cho rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt để phát động chiến tranh nhằm vào nước này.

 

Cũng trong ngày 22/5, Liên minh Nghị viện Ả-rập đã đưa ra cảnh báo về những hậu quả to lớn từ việc leo thang quân sự trong khu vực trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Ông Atef Tarawneh, người đứng đầu Liên minh Nghị viện Ả-rập, kêu gọi các nước Ả-rập cần có lập trường thống nhất, vì leo thang quân sự sẽ tác động tiêu cực đến hòa bình, ổn định của toàn bộ khu vực Trung Đông, cũng như các nước Ả-rập. Ông khẳng định các nước Ả-rập và vùng Vịnh sẽ đoàn kết để duy trì an ninh, quyết tâm thông qua các nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn khủng hoảng.

 

Trong khi đó, ngày 22/5, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng, thực hiện đầy đủ và hiệu quả thỏa thuận hạt nhân là con đường duy nhất và thực tế để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran. Quan điểm trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/5 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thảo luận tình hình Iran và nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả thỏa thuận hạt nhân Iran không chỉ là yêu cầu của nghị quyết Hội đồng bảo an Liên hợp quốc mà còn là con đường duy nhất hiệu quả và thực tế để giảm căng thẳng và giải quyết vấn đề. Trung Quốc sẽ cùng với các bên liên quan tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu này, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Iran.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek