Thứ Sáu, 04/10/2024 16:23 CH
Bầu cử EP 2019: Đảng Brexit có thể giành số phiếu cao nhất tại Anh
Thứ Ba, 21/05/2019 14:58 CH

Ông Nigel Farage - Nguồn: theguardian.com

Kết quả bỏ phiếu thăm dò mới nhất cho thấy Đảng Brexit của ông Nigel Farage, một đảng chính trị mới thành lập có lập trường ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không cần có một thỏa thuận, sẽ giành nhiều ghế nhất trong số các đảng của Anh tại Nghị viện châu Âu.

 

Kết quả bỏ phiếu thăm dò cho thấy số phiếu ủng hộ Đảng Brexit của ông Nigel Farage cao nhất, đạt 32% so với số phiếu ủng hộ Công đảng là 21% và Đảng Bảo thủ chỉ có 11%. Đây là tỉ lệ phiếu ủng hộ thấp nhất mà Đảng Bảo thủ có được tại các cuộc bầu cử toàn quốc kể từ khi đảng này thành lập năm 1834. Đảng Lib Dem (Dân chủ Tự do) có số phiếu ủng hộ cao hơn Đảng Bảo thủ, đạt 15%.

 

Các đảng Greens và Change UK, hai đảng ủng hộ cuộc trưng cầu ý dân lần hai đối với Brexit, nhận được tổng số phiếu ủng hộ là 11%, trong khi hai đảng ủng hộ Anh rời EU không thỏa thuận là Ukip và Đảng Brexit có tổng số phiếu ủng hộ là 35%. Theo phân tích mới đây nhất dựa trên các cuộc bỏ phiếu thăm dò, đảng Brexit nhiều khả năng sẽ chiếm 29 ghế trong tổng số 73 ghế của các nghị sĩ Anh tại Nghị viện châu Âu.

 

Nghị viện châu Âu gồm 751 ghế đến từ 28 nước thành viên EU, trong đó Anh giữ 73 ghế. Khi Anh rời EU thì việc phân bổ lại số ghế tại Nghị viện châu Âu sẽ rút xuống còn 705 ghế. Những ghế của Anh trước đây sẽ được phân bổ lại cho một số nước trong EU. Nước Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 23/5 và kết quả bỏ phiếu trên toàn EU sẽ được công bố vào tối 26/5.

 

Bỏ phiếu thăm dò cũng đưa ra dự báo số ghế của các đảng tại Nghị viện châu Âu sắp tới sẽ bị phân tán mạnh, với các đảng trung hữu EPP và trung tả S&D dự đoán sẽ bị mất số ghế đại đa số của mình trong lần bỏ phiếu tới đây.

 

Trong diễn biến có liên quan, ngày 20/5, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU về việc Anh rời khỏi EU đã cảnh báo rằng với bất cứ thay đổi chính trị nào ở Anh, các phương án của họ vẫn bị giới hạn và không thay đổi - đó là đạt được thỏa thuận, không thỏa thuận hoặc không có Brexit.

 

Trả lời phóng viên tại Cộng hòa Cyprus, ông Barnier cho biết hiện nay các phương án cơ bản đặt ra cho Vương quốc Anh vẫn giữ nguyên, đó là: thỏa thuận, không thỏa thuận hoặc không Brexit, cho dù điều gì xảy ra và bất kể tình hình chính trị ở Anh sẽ diễn biến như thế nào. Ông Barnier tuyên bố EU đã luôn làm việc để đạt được một thỏa thuận và thỏa thuận rút lui là cách duy nhất để đảm bảo Anh rời khỏi EU có trật tự. Ông lưu ý các cuộc thảo luận ở Anh không phải là về chính thỏa thuận rút lui mà là về mối quan hệ trong tương lai. Nhà đàm phán của EU khẳng định cần hiểu rõ ràng là nếu Vương quốc Anh muốn rời đi, thì việc phê chuẩn thỏa thuận rút lui là cách duy nhất để bảo đảm một giai đoạn chuyển tiếp.

 

Ông cho biết giai đoạn chuyển tiếp sẽ cho Anh thời gian để giải quyết các quan điểm đàm phán và dành thời gian để cả hai bên tìm ra những giải pháp cụ thể liên quan đến biên giới Bắc Ireland. Ông Barnier nói EU đã đưa ra tất cả các phương án cho Vương quốc Anh, từ thị trường đơn nhất, liên minh thuế quan đến Hiệp định thương mại tự do. EU hiện đang chờ đợi sự rõ ràng từ phía Anh.

 

Trong khi Anh vẫn đưa ra những thông điệp đối nghịch, ông Barnier cho biết Brussels sẽ tiếp tục chuẩn bị cho một kịch bản "không thỏa thuận". Đây đã và sẽ không phải là lựa chọn của EU. Trách nhiệm thuộc về Anh.

 

Cùng ngày 20/5, trong bối cảnh Nội các Anh đang chia rẽ sâu sắc giữa một bên có quan điểm ủng hộ London gần gũi EU và một bên ủng hộ Anh rời EU, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tuyên bố: Việc ủng hộ Anh rời khỏi EU không thỏa thuận sẽ gây phương hại đến toàn bộ nền kinh tế Anh và những người có trách nhiệm đối với đất nước phải có nhiệm vụ bảo vệ "việc làm, kinh doanh và phồn vinh trong tương lai của nước Anh”.

 

Lời cảnh báo của ông Hammond được cho là thông điệp gửi đến một số nhân vật cánh hữu, những người đang lập luận rằng "Brexit hợp pháp thực sự" duy nhất đó là Anh rời EU không thỏa thuận. Đây là quan điểm của Đảng Brexit Nigel Farage và một số nhân vật thuộc phe ủng hộ Brexit cứng trong đảng Bảo thủ. Ông Hammond cho rằng cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016 đã gửi đi thông điệp rất rõ ràng là "nước Anh rời EU với thỏa thuận”.

 

Dự kiến, trong ngày 21/5, Nội các Anh nhóm họp để thảo luận việc liệu có tiến hành hàng loạt cuộc bỏ phiếu về các lựa chọn khác đối với vấn đề Brexit tại hạ viện trước khi khi đem dự thảo thỏa thuận rút khỏi EU của Thủ tướng Anh Theresa May ra bỏ phiếu vào ngày 3/6 tới hay không. Số ít nghị sĩ Bảo thủ hiện nay tin rằng bà May có thể tránh được thất bại tại cuộc bỏ phiếu Brexit tại hạ viện vào 3/6 tới.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek