Thứ Bảy, 05/10/2024 02:23 SA
Tổng thống Venezuela Maduro: Đàm phán hòa bình với phe đối lập có khởi đầu tốt
Thứ Bảy, 18/05/2019 16:54 CH

Tổng thống Nicolas Maduro (giữa) gặp gỡ các binh sĩ trong chuyến thị sát cuộc diễn tập của Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) tại TP El Pao, Venezuela, ngày 4/5 - Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 17/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo phái đoàn đàm phán của chính phủ nước này đã trở về từ Na Uy với "tin tốt lành" rằng cuộc đàm phán với phe đối lập đã có một khởi đầu tốt đẹp.

 

Phát biểu tại cuộc họp với các binh sĩ ở bang miền trung Aragua, Tổng thống Maduro cho biết các cuộc đàm phán giữa đại diện của Chính phủ Venezuela và phe đối lập nước này nhằm thúc đẩy các thỏa thuận hòa bình, hữu nghị và hòa hợp đã có khởi đầu thành công.

 

Ông Maduro nêu rõ đại diện hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Na Uy trong tuần này để "bắt đầu và thăm dò" các cuộc thảo luận và đối thoại với phe đối lập nhằm xây dựng một chương trình nghị sự hòa bình cho đất nước. Nhà lãnh đạo Venezuela cam kết tôn trọng các quy ước được đưa ra tại các cuộc họp mang tính thăm dò. Ông bày tỏ cám ơn Chính phủ Na Uy vì đã "hỗ trợ toàn bộ nỗ lực hòa bình," đồng thời kêu gọi người dân Venezuela ủng hộ tiến trình đối thoại.

 

Trước đó, đại sứ Venezuela tại Liên Hợp Quốc Jorge Valero thông báo một phái đoàn của Chính phủ Venezuela và đại diện phe đối lập tại nước này đã có cuộc tiếp xúc tại Oslo (Na Uy) nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết. Về phần mình, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido bác bỏ việc đàm phán và cho biết đã cử các đại diện tới Na Uy chỉ để tham gia nỗ lực làm trung gian của Oslo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Venezuela.

 

Cùng ngày 17/5, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết chính phủ Venezuela hoan nghênh tuyên bố của Na Uy về quốc gia Nam Mỹ này và tái khẳng định đối thoại là con đường duy nhất để đạt được đồng thuận.

 

Trên mạng xã hội Twitter, bà Delcy Rodriguez cho hay Tổng thống  Maduro đã "phê chuẩn và tái khẳng định lộ trình đối thoại là con đường duy nhất để đạt được sự đồng thuận giữa những người Venezuela”. Trong thông điệp của mình, Phó Tổng thống Venezuela cũng đã đính kèm tuyên bố chính thức do chính phủ Na Uy đưa ra ngày 17/5, nêu rõ: "Na Uy thông báo đã có những cuộc tiếp xúc ban đầu với đại diện các phe phái chính trị chính của Venezuela, như một phần giai đoạn thăm dò, nhằm giúp tìm kiếm một giải pháp cho tình hình tại nước này". Tuyên bố của Oslo cũng ca ngợi nỗ lực của các bên hữu quan.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã hoan nghênh việc đàm phán được bắt đầu với phe đối lập tại Na Uy, quốc gia Bắc Âu đang làm trung gian cho các cuộc đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek