Chủ Nhật, 06/10/2024 13:23 CH
Israel gỡ bỏ lệnh cấm bắt cá ở vùng biển ngoài khơi Dải Gaza
Chủ Nhật, 12/05/2019 12:32 CH

Thuyền đánh cá ở Gaza - Nguồn: AFP

* Mỹ đang tìm cách nối lại quan hệ với Chính quyền Palestine'

 

Ngày 10/5, Israel đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các tàu thuyền đánh bắt cá của Palestine tại vùng biển ngoài khơi Dải Gaza, chấm dứt biện pháp vốn được áp đặt sau khi bùng phát làn sóng bạo lực hồi đầu tháng này.

 

Trong một tuyên bố, COGAT, đơn vị quân sự Israel phụ trách lãnh thổ Palestine, cho biết khu vực đánh cá ngoài khơi Dải Gaza trong vòng 12 hải lý sẽ được hoạt động trở lại, và quyết định này xuất phát từ việc các ngư dân Palestine tuân thủ thỏa thuận với Israel.

 

Quyết định trên được nhìn nhận là bước đi đầu tiên trong việc thực thi lệnh ngừng bắn, vốn đạt được giữa các phe phái Palestine và Israel vào ngày 6/5 vừa qua, nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột mới giữa hai bên.

 

Trước đó, COGAT đã đóng cửa các cửa khẩu trao đổi hàng hóa và đi lại của người dân trên biên giới Israel với Dải Gaza cũng như vùng đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza sau khi xung đột leo thang tại khu vực này từ ngày 3/5. Các nhóm vũ trang Palestine tại Dải Gaza đã bắn hàng loạt rocket sang một số khu vực ở miền nam Israel. Phía Israel đã tấn công đáp trả các vụ bắn rocket này.

 

Giao tranh đã khiến ít nhất 23 người bên phía Palestine thiệt mạng, trong đó có 2 phụ nữ mang thai và 2 em bé, trong khi  bên phía Israel có ít nhất 4 người thiệt mạng.

 

Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Chính quyền Palestine Riyad al-Malki ngày 11/5 cho biết Mỹ đang tìm cách nối lại quan hệ với Chính quyền Palestine để chuẩn bị cho việc công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông.

 

Chính quyền Palestine đã cắt quan hệ với Chính quyền Mỹ từ tháng 12/2017 sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Chính quyền Trump được cho là sẽ công bố Kế hoạch Hòa bình vào đầu tháng 6 tới, nhưng Chính quyền Palestine đến nay đã bác bỏ vì cho rằng kế hoạch này có lợi cho Israel.

 

Ngoại trưởng Malki nói với tờ báo tiếng Ả-rập Asharq Al-Awsat, có trụ sở tại London, rằng giới chức Mỹ đang cố gắng nối lại đàm phán, nhưng nhấn mạnh "các mối liên hệ vẫn hoàn toàn bị loại bỏ". Ông Malki cũng nói rằng Washington "sẽ không tìm thấy một người Palestine nào chấp nhận Kế hoạch nếu nó không đề xuất một Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem".

 

Ngoại trưởng Malki đồng thời bác bỏ bất kỳ quan điểm nào cho rằng các lợi ích kinh tế sẽ làm thay đổi quan điểm của người Palestine "vấn đề không phải là tài chính mà là nguyên tắc và quyền của người Palestine về loại bỏ sự bất công đối với họ".

 

Ông Malki đồng thời nhấn mạnh người Palestine đã nhận được sự ủng hộ của các nước Ả-rập về các quan điểm này. Ông nói: "Các nước Ả-rập tôn trọng và đánh giá cao quan điểm của chúng tôi, và họ sẽ nêu quan điểm rõ ràng đối với Chính quyền Mỹ".

 

Trước đó, ngày 9/5, phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Malki khẳng định: "Đây không phải là một kế hoạch hòa bình, thay vào đó là điều kiện để đầu hàng và không có bất cứ số tiền nào có thể làm chúng tôi chấp nhận kế hoạch này".

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek