Chủ Nhật, 06/10/2024 15:17 CH
Nhật Bản phản đối vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên
Thứ Bảy, 11/05/2019 11:06 SA

Các vật thể bay rời khỏi bệ phóng rocket trong cuộc diễn tập của các đơn vị phòng vệ Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở phía Tây nước này, ngày 9/5 - Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 10/5, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Kotaro Nogami cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Bình Nhưỡng vừa qua.

 

Nhật Bản khẳng định hành động của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Phát biểu trong một buổi họp báo, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nogami nêu rõ: "Sau khi phân tích kỹ lưỡng nhiều thông tin, chúng tôi tin rằng Triều Tiên đã tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là hành động vô cùng đáng tiếc và là sự vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

 

Ông Nogami khẳng định phía Nhật Bản "kiên quyết phản đối" hành động của Triều Tiên.Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng thử các tên lửa đạn đạo và những tên lửa này đã bay hơn 300km.

 

Cùng ngày 10/5, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết nước này sẽ "kiên định lập trường" với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân. Trả lời phỏng vấn kênh Fox News lên sóng ngày 10/5, ông Pence nói: "Tổng thống Donald Trump thực sự tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn đàm phán. Tuy nhiên, có vẻ như ông Trump không muốn đàm phán ngay bây giờ. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục kiên định lập trường”.

 

Phó Tổng thống Mỹ đưa ra phát biểu trên khi được hỏi về tương lai đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng, sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và việc Mỹ bắt giữ tàu của quốc gia Đông Bắc Á này vừa qua.

 

Trong một diễn biến khác, một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 10/5 cho biết Washington sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại với Moscow trên con đường tiến tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ tới Nga vào tuần tới để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov về các vấn đề khác nhau bao gồm Triều Tiên. Đây sẽ là dịp để ông Pompeo được nghe về Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Tổng thống Putin với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Vladivostok (Nga) vào tháng trước.

 

Quan chức trên cho biết: "Chúng tôi đã mở các kênh liên lạc về một loạt vấn đề chủ chốt như Afghanistan, Triều Tiên và chống khủng bố, những vấn đề mà cam kết với Nga có thể thúc đẩy các lợi ích của Mỹ”. Quan chức này cũng lưu ý rằng đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã cam kết với Nga về cách thức đạt mục tiêu chung về phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, triệt để và được kiểm chứng. Quan chức này nhấn mạnh: "Cho dù chúng tôi không nhất trí với Nga về mọi chi tiết đối với cách thức đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại để thu hẹp khoảng cách trên con đường phía trước".

 

Trong khi đó, các đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc họp tại Seoul ngày 10/5, một ngày sau khi Triều Tiên phóng các vật thể bay. Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề an ninh Lee Do-hoon và đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã cùng chủ trì cuộc họp cấp chuyên viên này.

 

Ngoài ra, nhiều quan chức Hàn Quốc như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Thống nhất và giới chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng đã tham dự cuộc họp. Phía Mỹ cử Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Triều Tiên - ông Alex Wong, và quan chức phụ trách vấn đề Triều Tiên thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Allison Hooker.

 

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tại cuộc họp, các quan chức an ninh hai nước đã thảo luận sâu về các biện pháp thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Hai bên cùng chia sẻ những đánh giá về các diễn biến gần đây tại khu vực, trong đó có các vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallström, trao đổi về tình hình Bán đảo Triều Tiên sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

 

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha đã có cuộc điện đàm vào hồi 15 giờ 20 (giờ địa phương) ngày 10/5 theo đề nghị của Thụy Điển, để trao đổi về tình hình bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Kang Kyung-who cho biết Hàn Quốc sẽ đối phó thận trọng thông qua đối thoại thẳng thắn giữa hai miền Triều Tiên và Mỹ.

 

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc nói thêm: "Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Thụy Điển vốn là kênh giao tiếp với cả hai miền Triều Tiên”. Về phần mình, Ngoại trưởng Margot Wallström khẳng định Chính phủ Thụy Điển sẽ không ngừng ủng hộ nỗ lực ngoại giao của chính phủ Hàn Quốc nhằm giải quyết hòa bình vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại.

 

Cũng trong ngày 10/5, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các nước liên quan tiếp tục đối thoại để đạt được tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa một cách toàn diện và có thể kiểm chứng, vì hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

 

Phát biểu với báo giới, phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nhấn mạnh Liên Hợp Quốc nhận định hành động vừa qua của Triều Tiên (vụ phóng vật thể bay được phỏng đoán là tên lửa tầm ngắn ngày 9/5) chỉ khiến căng thẳng leo thang trong khu vực.

 

Trong khi đó, người phát ngôn Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU hy vọng Triều Tiên sẽ kiềm chế các hành động có thể cản trở nỗ lực ngoại giao, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các cam kết, có các bước đi tích cực để khôi phục đối thoại, đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek