Thứ Hai, 07/10/2024 15:24 CH
Mỹ bất ngờ triển khai tàu sân bay và máy bay ném bom tới Trung Đông
Thứ Hai, 06/05/2019 11:35 SA

Ảnh minh họa: Zero Hedge

* Iran tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ

 

Theo Reuters, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6/5 thông báo Mỹ sẽ triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay và một biệt đội máy bay ném bom tới Trung Đông để gửi một thông điệp rõ ràng tới Iran rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào những lợi ích và đồng minh của Mỹ sẽ đều phải đối mặt với "lực lượng tàn nhẫn".

 

Trong bối cảnh gia tăng những căng thẳng giữa Mỹ và Iran, quan chức an ninh cấp cao của Mỹ cho biết quyết định này là "để đáp trả với một số rắc rối cũng như những dấu hiệu và cảnh báo leo thang".

 

Thông báo của ông Bolton nêu rõ: "Mỹ sẽ không tìm cách gây chiến với Chính quyền Iran nhưng chúng tôi chuẩn bị đầy đủ để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào dù của lực lượng ủy nhiệm, Lực lượng Cách mạng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) hay các lực lượng Iran thông thường".

 

Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết các cuộc đàm phán với Mỹ, dưới áp lực của các biện pháp trừng phạt, sẽ kéo theo sức ép đối với Tehran.

 

Tronng khi đó, ngày 5/5, truyền hình nhà nước IRIB TV dẫn lời Bộ trưởng Fazli cho hay Mỹ đã sử dụng chiến thuật "gây sức ép kinh tế hà khắc", bao gồm kiềm chế hoạt động bán dầu mỏ của Iran và giảm sản lượng xuất khẩu dầu thô của nước này về mức 0. Trong bối cảnh đó, Iran sẽ không đàm phán với Mỹ nữa. Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ tăng cường sức đề kháng và chống lại họ (Washington)".

 

Mặc dù Iran đã nhấn mạnh rằng nước này sẽ không tái đàm phán với Mỹ dưới áp lực của các biện pháp trừng phạt, nhưng giới chức Tehran để ngỏ khả năng đàm phán nếu Washington quay trở lại thỏa thuận hạt nhân.

 

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tiến hành các biện pháp nhằm cô lập Iran về chính trị và kinh tế sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã ký với Tehran năm 2015.

 

Tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran. Tuy nhiên, Washington đã cấp quy chế miễn trừ cho tám nước và vùng lãnh thổ được phép tiếp tục mua dầu thô của Iran trong sáu tháng tiếp theo với số lượng hạn chế bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Hy Lạp. Kể từ ngày 1/5 vừa qua, quy chế miễn trừ này đã hết hạn.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek