Thứ Hai, 07/10/2024 23:30 CH
JCS: Vật thể Triều Tiên phóng ra không phải tên lửa đạn đạo
Thứ Bảy, 04/05/2019 11:27 SA

Một vụ thử tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên tại thị trấn ven biển miền đông Wonsan ngày 23/6/2016 - Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong một thông báo mới nhất, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đã điều chỉnh thông tin về vụ phóng sáng 4/5 của Triều Tiên.

 

JCS trước đó cho biết Bình Nhưỡng đã bắn "nhiều tên lửa tầm ngắn," tuy nhiên sau đó đã đính chính thông tin rằng đây chỉ là "những vật thể bay tầm ngắn chưa xác định”.

 

Theo JCS, các vật thể bay này được bắn đi từ khu vực ở gần thị trấn duyên hải Wonsan trong khoảng thời gian từ 9 giờ 06 đến 9 giờ 27 và đã rơi xuống vùng biển phía Đông Bắc Triều Tiên sau khi bay khoảng 200km. Một quan chức quân sự Hàn Quốc khẳng định những gì Triều Tiên phóng đi lần này "không phải là một tên lửa đạn đạo”.

 

JCS tuyên bố quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên và duy trì phối hợp với Mỹ trong vụ việc này.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa sáng 4/5, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) tuyên bố quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên và duy trì phối hợp với Mỹ trong vụ việc này.

 

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét thông tin về vụ thử tên lửa sáng 4/5 của Triều Tiên và chưa thể xác nhận vụ việc.

 

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 4/5 diễn ra chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm quan trọng "kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ" về các vấn đề nóng trên thế giới, trong đó có đề cập tới Triều Tiên. Thông tin từ Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm ngày 3/5, Tổng thống Trump đã hối thúc ông Putin gia tăng áp lực đối với Triều Tiên để đẩy nhanh quá trình tiến tới phi hạt nhân hóa.

 

Cùng ngày 4/5, theo TASS, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản thông báo, các tên lửa của Triều Tiên bay theo hướng biển Nhật Bản đã không vươn tới vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Quan chức này cho hay: "Chúng tôi không ghi nhận được bất kỳ tên lửa nào trong vùng kinh tế của chúng tôi”. Ông cũng bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo.

 

Trong diễn biến khác, Báo cáo chung của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và Tổ chức Nông Lương (FAO) của Liên Hợp Quốc công bố ngày 3/5 cho biết, Triều Tiên cần thêm khoảng 1,36 triệu tấn ngũ cốc để giải quyết tình trạng thiếu lương thực ở quốc gia này trong năm nay.

 

Theo báo cáo trên, Triều Tiên ước tính sản xuất 4,9 triệu tấn ngũ cốc trong năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2008, và phải nhập khẩu khoảng 1,59 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay để đảm bảo nhu cầu của người dân.

 

Tuy nhiên, hiện chỉ có 200.000 tấn nhập khẩu theo ngạch thương mại và 21.200 tấn được hỗ trợ theo kế hoạch. Do vậy, mức lương thực thiếu hụt trong cả năm nay mà Triều Tiên cần được hỗ trợ là khoảng 1,36 triệu tấn.

 

Báo cáo cho biết 10,1 triệu người dân Triều Tiên, chiếm 40% tổng dân số nước này, đang cần được hỗ trợ lương thực. Trong khi đó, triển vọng sản xuất lương thực vụ mùa đầu năm 2019 của Triều Tiên, dự kiến thu hoạch vào tháng 6 tới, là không khả quan do tình hình thời tiết khắc nghiệt như lượng mưa thấp...

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek