Thứ Ba, 08/10/2024 17:31 CH
Nhật hoàng Naruhito khẳng định phụng sự lợi ích của người dân
Thứ Tư, 01/05/2019 18:00 CH

Nhật hoàng Naruhito (thứ 2, phải) phát biểu trong lễ đăng quang tại Hoàng cung ở Tokyo, Nhật Bản ngày 1/5/2019 - Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/5, tân Nhật hoàng Naruhito đã cầu nguyện cho hòa bình của thế giới và khẳng định ông sẽ phụng sự lợi ích của người dân Nhật Bản.

 

Trong phát biểu đầu tiên gửi tới toàn dân trong ngày đăng quang, Nhật hoàng Naruhito nguyện hành động theo Hiến pháp, nguyện suy nghĩ và phụng sự lợi ích của người dân.

 

Tân Nhật hoàng cũng cho biết ông sẽ "tiếp bước" vua cha, vị cựu Nhật hoàng rất được lòng dân Akihito, người đã mang nền quân chủ lâu đời nhất thế giới tới gần hơn với dân chúng, đặc biệt khi xảy ra các thảm họa thiên tai.

 

Tân Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, kế thừa ngôi vị từ vua cha Akihito, vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản trong vòng hơn 200 năm qua tuyên bố thoái vị. Tân Nhật hoàng Naruhito cam kết "đi trên con đường mà các bậc cha ông đã vạch ra" và luôn "tự hoàn thiện mình”.

 

Đại diện cho nhân dân, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: "Chúng ta quyết tâm tạo ra một tương lai tươi sáng cho một nước Nhật tự hào, đầy hy vọng và hòa bình trong bối cảnh tình hình thế giới đang thay đổi rất nhanh”.

 

Trước đó, sáng 1/5, cùng với lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito, Nhật Bản đã đón chào thời kỳ mới Lệnh Hòa với hy vọng về hòa bình và thịnh vượng trong không khí lễ hội.

 

Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, chính thức kế thừa ngôi vị của vua cha Akihito, vị Hoàng đế đầu tiên của nước này trong vòng hơn 200 năm qua tuyên bố thoái vị. Cựu Nhật hoàng Akihito được coi là một biểu tượng sống của hòa bình, hòa giải và dân chủ trong 3 thập kỷ Bình Thành (Heisei). Nhiều người hy vọng tân Nhật hoàng Naruhito sẽ tiếp bước mô hình của cha, nhưng theo phong cách của riêng mình.

 

Cùng ngày trên khắp nước Nhật, người dân hân hoan tham gia các lễ hội đánh dấu ngày đầu tiên của một thời kỳ mới.

 

Ngày 1/5, các lãnh đạo châu Á đã gửi lời chúc mừng tới tân Nhật hoàng Naruhito, người vừa đăng quang sau khi vua cha, cựu Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã gửi "những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất" tới Nhật hoàng Naruhito. Nhà lãnh đạo Singapore bày tỏ "tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ được nâng lên một tầm cao mới". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng gửi điện mừng, trong đó nêu rõ hai nước có một lịch sử quan hệ hữu nghị lâu dài. Theo ông, "hai nước nên cùng nhau nỗ lực thúc đẩy phát triển hòa bình và kiến tạo một tương lai tươi sáng cho quan hệ song phương". Trong thông điệp chúc mừng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng Nhật hoàng Naruhito sẽ tiếp tục nỗ lực vì hòa bình, đồng thời đề nghị tân Nhật hoàng quan tâm hơn đến việc phát triển quan hệ hai nước, vốn đang bị ảnh hưởng từ quá khứ thời chiến.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania đã gửi "lời chúc mừng nồng nhiệt" tới tân Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump cho biết: "Chúng ta sẽ khôi phục lòng tin mạnh mẽ vào tình hữu nghị giữa hai nước”. Ông Trump nói: "Lệnh Hòa (Reiwa) có nghĩa là sự hài hòa tuyệt vời, và đó là lời chúc chân thành của chúng tôi rằng liên minh giữa (hai nước) chúng ta sẽ tiếp tục nở hoa và sâu sắc hơn trên tinh thần này”.

 

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ là vị khách cấp nhà nước đầu tiên được tân Nhật hoàng Naruhito tiếp đón khi ông tới thăm "đất nước Mặt trời mọc" vào ngày 25-28/5 tới.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek