Thứ Năm, 10/10/2024 04:26 SA
Máy bay Mỹ do thám xung quanh Seoul sau khi Triều Tiên thử vũ khí
Chủ Nhật, 21/04/2019 18:24 CH

Một chiếc máy bay RC-135W - Nguồn: Military.com

Một máy bay trinh sát của Mỹ đã bay qua các khu vực xung quanh Seoul, Hàn Quốc để thu thập thông tin tình báo sau khi Triều Tiên bắn thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới được phát triển.

 

Chiếc máy bay RC-135W đã bay qua các TP Chuncheon, Seongnam và Incheon ngày 18-19/4 sau khi Triều Tiên thử vũ khí ngày 17/4.

 

Các nguồn tin cho biết thật bất thường khi chiếc máy bay này bay qua các khu vực xung quanh Seoul, mặc dù trước đây thường có hoạt động như vậy như trong năm 2017, khi Triều Tiên bắn một loạt tên lửa đạn đạo. Kể từ khi tiến trình hòa bình bắt đầu vào năm ngoái, máy bay do thám thường chỉ bay ở Hoàng Hải.

 

Trong diễn biến khác, ngày 20/4, báo Washington Post đưa tin nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ của nước này nghi có liên quan đến vụ tấn công vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha hồi tháng 2 vừa qua.

 

Báo trên dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết chính quyền liên bang đã bắt giữ Christopher Ahn, cựu lính thủy đánh bộ và là thành viên của một nhóm chống đối chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Nhóm này có tên gọi là “Dân phòng Cheollima” (CCD) hỗ trợ những người tìm cách đào tẩu khỏi Triều Tiên. Cũng theo Washington Post, các đặc vụ liên bang đã lục soát căn hộ của Adrian Hong Chang, một công dân Mexico bị chính quyền Tây Ban Nha hồi tháng trước cáo buộc cầm đầu vụ tấn công nói trên.

 

Trước đó, nhật báo El Pais (Tây Ban Nha) cho biết các đối tượng giấu mặt đã đột nhập với súng giả và khống chế các nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid.

 

Những kẻ này đã trốn thoát bằng 2 chiếc ôtô của đại sứ quán có gắn biển số ngoại giao, cùng với các tài liệu, máy tính, điện thoại. Theo nhật báo El Pais, ít nhất 2 trong số 10 người đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid có liên quan tới Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

 

Phía Triều Tiên mô tả vụ việc là “tấn công khủng bố nghiêm trọng”, đồng thời hối thúc nhà chức trách Tây Ban Nha điều tra nhằm tìm ra những đối tượng có liên quan. Vụ việc trên xảy ra chỉ 5 ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek