Thứ Năm, 10/10/2024 11:26 SA
Hai ứng cử viên tổng thống Ukraine vòng 2 tranh luận trực tiếp
Thứ Bảy, 20/04/2019 11:02 SA

Tổng thống đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko (trái) và ứng cử viên tranh cử Tổng thống Volodymyr Zelensky (phải) - Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 19/4, hai ứng cử viên tranh cử tổng thống Ukraine là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và người đang dẫn đầu tại vòng 1 Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc tranh luận trực tiếp trước 22.000 khán giả tại sân vận động Olympic ở thủ đô Kiev.

 

Trong suốt khoảng một giờ đồng hồ diễn ra cuộc tranh luận, hai ứng cử viên đã không đề cập nhiều tới các chương trình trong kế hoạch tranh cử mà chủ yếu đưa ra những bình luận chỉ trích nhau.

 

Ông Zelensky cáo buộc ông Poroshenko đã thu lợi bất chính từ vị trí Tổng thống, cũng như không kiên quyết trong cuộc chiến chống tham nhũng, hay tiến hành cải cách và tìm giải pháp giúp chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

 

Trong khi đó, ông Poroshenko cho rằng ông Zelensky không có đủ năng lực để trở thành tổng thống, cũng như cáo buộc ông có mối quan hệ với nhà tài phiệt gây tranh cãi Igor Kolomoysky.

 

Tháng trước, Ukraine đã tiến hành bầu cử tổng thống. Dẫn đầu vòng một là ông Zelensky với 30,24% và Tổng thống Poroshenko với 15,95%. Do không ứng cử viên nào giành trên 50% số phiếu nên hai ứng cử viên này sẽ bước vào vòng hai, diễn ra ngày 21/4 tới. Kết quả của vòng 2 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4/5 và Tổng thống mới của Ukraine sẽ nhậm chức trước ngày 3/6.

 

Theo kết quả thăm dò trước cuộc tranh luận trực tiếp, diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy, một người mới bước vào lĩnh vực chính trị, tiếp tục dẫn đầu trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống Ukraine. Cuộc thăm dò do tổ chức khảo sát Reiting cho thấy ông Zelenskiy nhận được 57,9% số phiếu bầu và đương kim Tổng thống Petro Poroshenko được 21,7% số phiếu bầu.

 

Cùng ngày 19/4, Interfax dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục hợp tác với Ukraine dù kết quả bầu cử tổng thống tại quốc gia này như thế nào. Trong cuộc thảo luận với các nhà quan sát bầu cử tại thủ đô Kiev, đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch tuyên bố Washington sẽ tiếp tục làm việc với bất kỳ ứng cử viên nào mà người dân Ukraine lựa chọn làm tổng thống.

 

Trong khi đó, người đứng đầu phái đoàn EU tại Ukraine Hugues Mingarelli tuyên bố EU sẵn sàng thúc đẩy quan hệ đối tác với Kiev. Ông nêu rõ EU sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine, bất kể kết quả bầu cử như thế nào, để thúc đẩy dân chủ, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Trước đó, liên quan đến tình hình tại Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko  cảnh báo Ukraine có nguy cơ vỡ nợ nếu kế hoạch quốc hữu hóa ngân hàng lớn nhất nước này là PrivatBank bị hủy bỏ. Ông Poroshenko cho rằng động thái thiếu thận trọng nói trên có nguy cơ khiến hàng chục triệu khách hàng mất tiền và đẩy nước này vào cảnh vỡ nợ và khủng hoảng kinh tế.

 

Tòa án Hành chính quận Kiev ngày 18/4 đã ra phán quyết rằng việc quốc hữu hóa PrivatBank vào năm 2016 là bất hợp pháp. Tuy nhiên, Ngân hàng Quốc gia Ukraine cho hay không đồng ý với phán quyết trên của tòa án này, đồng thời tuyên bố sẽ kháng cáo lên tòa cấp cao hơn.

 

Chính phủ Ukraine tiến hành quốc hữu hóa PrivatBank vào tháng 12/2016, do tình trạng thiếu hụt nguồn vốn trầm trọng của định chế tài chính này đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính Ukraine. Vào thời điểm đó, PrivatBank thuộc sở hữu của tỉ phú Igor Kolomoyskydo.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek