Thứ Sáu, 11/10/2024 19:32 CH
Ông Kim Jong-un được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên
Thứ Sáu, 12/04/2019 11:06 SA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Nguồn: Yonhap/TTXVN

* Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc nhấn mạnh việc duy trì đối thoại với Triều Tiên

 

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 12/4 đưa tin tại phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên lần thứ 14, được tổ chức ngày 11/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên.

 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết: "Việc bầu nhà lãnh đạo tối cao làm Chủ tịch Ủy ban các vấn đề nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là sự kiện chính trị lớn có ý nghĩa lịch sử quan trọng”.

 

Bên cạnh đó, cũng tại phiên họp này, Thủ tướng Pak Pong-ju của Triều Tiên cũng đã được thay thế bằng ông Kim Jae-ryong, một thành viên cao cấp của Đảng Lao động Triều Tiên.Người đứng đầu nhà nước về mặt danh nghĩa của Triều Tiên, ông Kim Yong-nam đã được thay thế bởi ông Choe Ryong-hae, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.

 

Trong diễn biến khác, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tránh chỉ trích trực tiếp Mỹ tại phiên họp Quốc hội mới, một ngày sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin ông kêu gọi các quan chức nước này tự lực. Ông Kim Jong-un một lần nữa nhấn mạnh sự tự lực của Triều Tiên tại Quốc hội nước này - tổ chức có quyền chỉ đạo tất cả các cơ quan nhà nước, bao gồm cả cơ quan hành pháp và tư pháp. Ông Kim Jong-un đã đề cập đến cụm từ này 25 lần.

 

Cùng ngày, tờ Seoul Shinmun của Hàn Quốc dẫn lời ông Kim Jong-un tuyên bố: "Cần phải gây thiệt hại nghiêm trọng cho các thế lực thù địch, những người nghĩ rằng họ có thể khuất phục chúng ta bằng các biện pháp trừng phạt. Chúng ta sẽ làm điều này bằng cách tiến bộ hơn nữa trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ tự lực và trên nền tảng của nền kinh tế nhân dân độc lập”.

 

Trong khi đó, ông Shim Beom-chul, Giám đốc Trung tâm An ninh và Thống nhất thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, Hàn Quốc cho rằng lời phát biểu này không có nghĩa là Triều Tiên muốn quay lại khiêu khích, mà là bằng cách tự lực để vượt qua các lệnh trừng phạt.

 

Cùng ngày 11/4 (theo giờ Mỹ), các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng cần duy trì đối thoại với Triều Tiên để loại bỏ các vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau tại Washington cùng ngày, để thảo luận về các cách thức nhằm tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

 

Phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi tổ chức cuộc gặp thứ 3 giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà đối thoại. Ông Moon Jae-in nói: "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã thay đổi đáng kể, sau khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 12/6 năm ngoái”.

 

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Hàn nói trên diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua đã đột ngột kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

 

Tuy nhiên, ông Moon Jae-in cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội là một phần trong quá trình đạt được một thỏa thuận lớn hơn. Ông nói: "Tôi cho rằng, điều quan trọng hiện nay là duy trì đà đối thoại và hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 sẽ được tổ chức trong tương lai gần”.

 

Về phần mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông muốn đạt được một thỏa thuận lớn với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt hiện nay. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng mong muốn tiếp tục tổ chức đối thoại với ông Kim Jong-un.

 

Cũng trong ngày 11/4, tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết sẽ nỗ lực tổ chức cuộc họp các nghị sĩ đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên. Ông Kim Yeon-chul, người nhậm chức hồi đầu tuần, đã phát biểu như vậy trong cuộc gặp ông Lee Hae-chan, Chủ tịch Đảng Dân chủ cầm quyền (DP), trong đó hai ông đã trao đổi ý kiến về tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Kim Yeon-chul nói: "Triều Tiên đã tổ chức cuộc họp Quốc hội quan trọng ngày 11/4. Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ tích cực nỗ lực tổ chức các cuộc họp nghị viện liên Triều”.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek