Thứ Bảy, 12/10/2024 02:25 SA
Iran yêu cầu tàu chiến Mỹ giữ khoảng cách với tàu của IRGC
Thứ Tư, 10/04/2019 12:06 CH

Một tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. (Nguồn: The Japan Times)

* Iraq quan ngại bất ổn khu vực khi Mỹ liệt IRGC vào danh sách khủng bố

 

Ngày 9/4, Chỉ huy Mohsen Rezaei đã cảnh báo Hải quân Mỹ phải giữ khoảng cách giữa các tàu chiến của họ với những tàu cao tốc của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tại khu vực vùng Vịnh, một ngày sau khi Mỹ gọi lực lượng này là tổ chức khủng bố.

 

Hãng Thông tấn nhà nước Iran (ISNA) dẫn thông điệp của chỉ huy Mohsen Rezaei đăng trên Twitter nêu rõ: "Ông Trump, hãy lệnh cho các tàu chiến của ông không được di chuyển gần các tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran".

 

Ủng hộ lập trường của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Kuwait Khaled Al-Jarallah tuyên bố nước này sẽ đi theo quyết định của Mỹ xem Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là một "tổ chức khủng bố nước ngoài".

 

Ông Al-Jarallah đưa ra phát biểu trên bên lề một buổi lễ do đại sứ quán Argentina tại Kuwait tổ chức nhân ngày Quốc khánh của quốc gia Nam Mỹ này. Ông lưu ý: "Hiện vẫn còn quá sớm để nói rõ chi tiết quyết định này”.

 

Trước tình hình căng thẳng hiện nay, Trung Quốc đã kêu gọi "các nước liên quan" làm nhiều việc hơn có ích cho hòa bình và ổn định của Trung Đông.

 

Trong một cuộc họp báo, khi được đề nghị bình luận về động thái mới nhất này của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng các nước liên quan, nhất là các cường quốc ngoài khu vực, sẽ làm nhiều việc hơn có ích cho hòa bình và ổn định của Trung Đông, thay vì đưa ra những biện pháp sẽ dẫn tới căng thẳng hơn nữa trong khu vực".

 

Ngoài ra, nhà ngoại giao này cho biết Trung Quốc luôn ủng hộ việc tất cả các quốc gia tôn trọng những chỉ dẫn cơ bản về quan hệ quốc tế trên cơ sở các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc thay vì theo đuổi hoạt động chính trị vũ lực và dọa nạt.

 

Trong khi đó cùng ngày, Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi khẳng định Baghdad đã tìm cách ngăn Washington liệt lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào "danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài", đồng thời cảnh báo quyết định này có thể gây bất ổn khu vực hơn nữa.

 

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Trung Đông, phát biểu trong cuộc họp báo hằng tuần, Thủ tướng Mahdi cho biết Iraq đã tham vấn các bên liên quan, trong đó có Mỹ và Ả-rập Xê-út, về vấn đề này.

 

Theo Thủ tướng Mahdi, ông đã cảnh báo Washington và đồng minh Riyadh rằng bước đi này sẽ gây ra những tác động tiêu cực đối với Iraq và cả khu vực. Nhà lãnh đạo Iraq tái khẳng định Baghdad mong muốn duy trì quan hệ hữu hảo với cả Tehran và Washington, và các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran đã đẩy quốc gia láng giềng Iraq rơi vào tình thế khó khăn trong quan hệ đối ngoại.

 

Thủ tướng Iraq cũng cho biết ông đang lên kế hoạch để có thể sớm công du Riyadh và Washington. Trong một diễn biến liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày đã chỉ trích động thái của Mỹ liệt IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố.

 

Phát biểu với phóng viên tại Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định quyết định của Mỹ sẽ mở đường cho những bất ổn khu vực. Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt đơn phương mà Mỹ nhằm vào Iran, cũng như việc Washington gây sức ép với các quốc gia khác để tuân thủ các biện pháp trừng phạt này.

 

IRGC hiện là lực lượng vũ trang có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với hệ thống chính trị cũng như kinh tế Iran, hoạt động với mục đích bảo hộ cho hệ thống Cộng hòa Hồi giáo và ngăn chặn sự can thiệp từ nước ngoài.

 

Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức coi lực lượng quân đội của một quốc gia khác là tổ chức khủng bố, trong bước đi được xem là để tiếp tục gây áp lực lên Iran sau khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran và tái áp đặt trừng phạt Tehran.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek