Thứ Bảy, 12/10/2024 15:25 CH
Đức kêu gọi tìm thủ phạm các vụ tấn công hóa học ở Syria
Thứ Bảy, 06/04/2019 11:03 SA

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas - Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/4, Đức lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có các nỗ lực mạnh mẽ hơn để tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm và đứng đằng sau các vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

 

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây ra các tội ác chiến tranh hết lần này đến lần khác, trong đó bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Đức cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) trong việc xác định thủ phạm các vụ tấn công hóa học này. Theo ông, những người chịu trách nhiệm sử dụng vũ khí hóa học cần phải chịu trách nhiệm về các tội ác do mình gây ra.

 

Ngoại trưởng Đức khẳng định cùng với nhiều đối tác, Berlin cố gắng đảm bảo rằng các chuyến gia độc lập của OPCW hiện có thể xác định được thủ phạm các vụ tấn công này. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Maas cũng kêu gọi Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của mình đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vấn đề sử dụng các loại vũ khí hóa học.

 

Ông cũng nhấn mạnh Đức sẽ tiếp tục nỗ lực vận động chấm dứt mọi hành vi sử dụng vũ khí hóa học, cũng như có các động thái kiên quyết để chính quyền Syria tuân thủ lâu dài các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế, thông tin đầy đủ kho dự trữ vũ khí hóa học cũng như tiêu hủy chúng dưới sự giám sát của quốc tế.

 

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đưa ra nhân sự kiện kỷ niệm ngày xảy ra các vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shaykhum thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria ngày 4/4/2017 và tỉnh Duma ngày 7/4/2918 khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em và hàng trăm người khác bị thương.

 

Trong khi đó, ngày 5/4, Bộ Ngoại giao Đức thông báo nước này đã hồi hương một số trẻ em là con của các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị giam giữ tại Iraq trong bối cảnh cuộc chiến chống nhóm thành chiến này dần kết thúc.

 

Theo Bộ Ngoại giao Đức, một số trẻ em đã được trở về Đức và những trường hợp này đã được sự nhất trí của cha mẹ các em. Hiện những trẻ này chịu sự giám sát của người thân tại Đức. Trong số những trẻ em đầu tiên hồi hương, có 3 trẻ đã trở về cùng mẹ của chúng ở sân bay Stuttgart và những em này ngay lập tức đã được giám sát chặt chẽ.

 

Phía Đức cho rằng những trẻ em này vô tội và muốn mở đường cho các em trở về quê hương. Bộ Ngoại giao Đức cho biết có 8 công dân Đức tham gia thánh chiến và là thành viên của IS đang bị giam giữ tại Iraq.

 

Bên cạnh đó, phía Đức cũng nhận được thông tin về một số trường hợp tương tự bị giam giữ tại miền bắc Syria. Tuy nhiên, nhà chức trách Đức không thể tiếp cận lãnh sự trực tiếp với những người này do Đại sứ quán Đức tại Damascus đã đóng cửa. Đức đang tìm cách hồi hương những người bị bắt tại cả Iraq và Syria.

 

Trong khi đó, AFP đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner ngày 5/4 cho biết, nước này loại trừ khả năng hồi hương các tay súng phiến quân người Pháp bị bắt giữ tại Syria và gia đình của họ, sau khi "Vương quốc Hồi giáo" của IS sụp đổ.

 

Nhật báo Liberation của Pháp ngày 5/4 đưa tin, hồi đầu tháng Ba vừa qua Chính phủ đã sẵn sàng cho hồi hương khoảng 250 đàn ông, phụ nữ và trẻ em trước khi từ bỏ kế hoạch này do vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ dư luận. Đây là vấn đề nhạy cảm tại Pháp, quốc gia đã hứng chịu cuộc tấn công khủng bố đẫm máu do IS thực hiện hồi năm 2015 ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và bùng phát một loạt các cuộc tấn công đẫm máu khác kể từ đó.

 

Phát biểu họp báo sau một hội nghị của Bộ trưởng Nội vụ các nước G7 diễn ra ở Paris, ông Castaner nêu rõ: "Việc chúng tôi cân nhắc mọi giả thuyết là điều hợp lý. Đây là một trong những giả thuyết chúng tôi chuẩn bị. Chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc hồi hương nào”.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhấn mạnh, nước này sẽ cho hồi hương con em của các tay súng thánh chiến tùy theo từng trường hợp. Ông cũng bác bỏ thông tin của Nhật báo Liberation rằng chính sách của Pháp liên quan tới các tay súng ở Syria bị công luận dẫn dắt.

 

Theo con số thống kê của Chính phủ Pháp, có tới 1.700 công dân nước này được cho đã tham gia các lực lượng thánh chiến ở Iraq và Syria trong giai đoạn 2014-2018, trong đó khoảng 300 đối tượng thiệt mạng khi tham chiến.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek