Chủ Nhật, 13/10/2024 13:25 CH
Hàn Quốc và Mỹ muốn duy trì đà đàm phán giữa Mỹ - Triều Tiên
Thứ Hai, 01/04/2019 11:40 SA

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Washington - Nguồn: www3.nhk.or.jp

* Đa số người Hàn Quốc mong Mỹ, Triều Tiên đạt thỏa thuận phi hạt nhân

 

Theo Yonhap, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 31/3 cho biết Seoul và Washington đang cùng muốn duy trì đà đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

 

Bà Kang đưa ra phát biểu này khi trở về nước sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Washington.

 

Hội đàm là cuộc gặp đầu tiên giữa hai ngoại trưởng kể từ khi hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra ở Hà Nội hồi tháng trước không đạt được thỏa thuận nào.

 

Phát biểu với báo giới tại sân bay quốc tế Incheon, nhà ngoại giao này nêu rõ: "Hàn Quốc và Mỹ đều có những suy nghĩ giống nhau rằng duy trì đà đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên là điều quan trọng nhất. Chúng tôi cũng nói về việc tiếp tục giám sát các động thái của Triều Tiên".

 

Theo bà Kang, bà cũng trao đổi thông tin với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn dự kiến diễn ra vào ngày 11/4.

 

Liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, khi được hỏi liệu hai nhà ngoại giao có đề cập tới vấn đề áp đặt nhanh chóng các lệnh trừng phạt bổ sung nếu phát hiện những vi phạm hoặc về "một thỏa thuận đủ tốt" mà Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc theo đuổi hay không, bà Kang cho biết hai bên đã thảo luận nhiều tình huống có khả năng xảy ra.

 

Theo Yonhap, kết quả một cuộc thăm dò được công bố ngày 31/3 cho thấy, cứ 10 người Hàn Quốc thì có sáu người cho rằng Mỹ và Triều Tiên cuối cùng sẽ đạt được một thỏa thuận về các vấn đề phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

 

Cuộc thăm dò do Viện đánh giá dư luật xã hội Hàn Quốc (KSOI) thực hiện với 1.008 người trưởng thành trên toàn quốc, cho thấy 62,6% người được hỏi cho rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ đạt được sự thấu hiểu về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

 

Tuy nhiên, gần 34% người được hỏi trả lời không hy vọng hai nước đạt được thỏa thuận vì họ có những bất đồng lớn về vấn đề này.

 

Khi được hỏi về những biện pháp được ưu tiên để giải quyết quá trình phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, hơn 40% cho rằng những hạn chế đối với chính quyền Kim Jong-un nên được nới lỏng dần dần, tương ứng với những động thái phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

 

Bên cạnh đó, 37% người được hỏi ủng hộ việc duy trì các lệnh trừng phạt hiện tại cho đến khi quốc gia láng giềng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

 

Đối với tình hình chính trị Hàn Quốc, trên 52% người được hỏi bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in trong việc điều hành các công việc đất nước, giảm 2,5 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát tháng trước.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek