Thứ Hai, 14/10/2024 09:39 SA
Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với Nga tuần tra tại thành phố miền bắc Syria
Thứ Tư, 27/03/2019 11:29 SA

Xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria - Nguồn: AFP

* IS tuyên bố tấn công lực lượng được Mỹ hậu thuẫn tại Syria

 

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/3 cho biết nước này và Nga đã thực hiện phối hợp tuần tra lần đầu tiên tại TP Tal Rifaat ở miền bắc Syria, hiện do lực lượng người Kurd kiểm soát.

 

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara và Moscow đã hợp tác chặt chẽ nhằm đảm bảo chấm dứt cuộc xung đột tại Syria, cho dù Nga ủng hộ chính quyền Damascus và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn các chiến binh Syria đối lập.

 

Thông báo nêu rõ: “Nhằm duy trì tình trạng ngừng bắn tại khu vực Tal Rifaat, đảm bảo sự ổn định và ngăn chặn các cuộc tấn công, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã lần đầu tiên phối hợp tuần tra”.

 

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng đe dọa sẽ mở các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các nhóm phiến quân Syria do nước này hậu thuẫn giành quyền kiểm soát TP Tal Rifaat từ lực lượng người Kurd.

 

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, các cuộc tuần tra phối hợp sẽ bắt đầu tại khu vực Idlib phía tây bắc Syria, như một phần trong thỏa thuận đạt được giữa Moscow và Ankara hồi năm ngoái. 

 

Theo kế hoạch, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có chuyến công du Nga vào ngày 8/4 tới nhằm thảo luận về hợp tác song phương, trong đó có vấn đề Syria.

 

* Ngày 26/3, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công nhằm vào các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn tại TP Manbij, miền bắc Syria.

 

Vụ tấn công xảy ra đêm 25/3, ít ngày sau khi Mỹ và Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) tại Syria tuyên bố đánh bại hoàn toàn IS với việc "dọn sạch" thành trì cuối cùng của chúng ở miền đông. Mục tiêu đêm 25/3 là một chốt kiểm soát an ninh ở phía tây TP Manbij.

 

Hội đồng quân sự tại địa phương xác nhận đã có bảy tay súng được Mỹ hậu thuẫn thiệt mạng. Thành phố này từng là một sào huyệt của IS trước khi hội đồng quân sự tại đây giành lại quyền kiểm soát với sự hỗ trợ của SDF.

 

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Manbij sau vụ tấn công liều chết ngày 16/1 vừa qua, khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có bốn binh sĩ Mỹ.

 

Ngày 23/3 vừa qua, SDF, nhóm vũ trang do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria, tuyên bố đã đánh bại hoàn toàn IS tại Syria sau khi quét sạch những phần tử cuối cùng của tổ chức này tại thành trì ở miền đông Syria.

 

Chiến thắng này là một cột mốc lớn trong cuộc chiến chống IS của các lực lượng trong khu vực và quốc tế trong suốt hơn bốn năm qua. Đây cũng được coi là một thời khắc quan trọng trong cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ 9 tại Syria, đánh dấu một trong những tổ chức nổi dậy khét tiếng với lực lượng lớn bị đánh bật khỏi quốc gia Trung Đông này.

 

 L.H (tổng hợp từ vietnam+)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek