Thứ Hai, 14/10/2024 15:24 CH
Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan
Thứ Ba, 26/03/2019 11:24 SA

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng trong lễ ký sắc lệnh về việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel với Cao nguyên Golan - Nguồn: AP

* Liên Hợp Quốc khẳng định không thay đổi chính sách đối với Cao nguyên Golan

 

Ngày 25/3 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh, trong đó nói rằng Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

 

Ngày 25/3, khi bắt đầu cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh, trong đó nói rằng Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

 

Sắc lệnh này đã chính thức hóa tuyên bố của ông Trump hôm 21/3, khi đó nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng đã đến lúc nước này "công nhận một cách đầy đủ" chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Động thái này được cho là nhằm tạo lợi thế cho ông Netanyahu, trước thềm cuộc bầu cử tại Israel vào ngày 9/4 tới.

 

Trong khi đó, cùng ngày, theo Reuters, Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho hay, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hiểu rõ rằng tình trạng của Cao nguyên Golan không thay đổi.

 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel. Ông Dujarric nói: "Chính sách của Liên Hợp Quốc về Golan phản ánh trong những nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và chính sách này không thay đổi".

 

Ông Guterres cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây tại Israel và Dải Gaza, đồng thời hối thúc các bên kiềm chế tối đa. Israel đã chiếm đóng vùng đất chiến lược này trong thời gian diễn ra cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

 

Một nghị quyết do Hội đồng Bảo an thông qua, với sự nhất trí của cả 15 nước thành viên vào năm 1981 nêu rõ "quyết định của Israel áp đặt luật pháp, quyền tài phán và quyền quản lý tại khu vực Cao nguyên Golan bị chiếm đóng của Syria là vô giá trị và không có hiệu lực pháp lý quốc tế".

 

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan của Syria trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

 

Thủ tướng Israel Netanyahu đã gây sức ép để Mỹ thừa nhận tuyên bố chủ quyền của Israel đối với khu vực tranh chấp này và đã đề cập đến trong cuộc gặp đầu tiên của ông với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 2/2017.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek