Thứ Ba, 15/10/2024 07:26 SA
Syria kiên quyết giành lại cao nguyên Golan bằng mọi biện pháp khả thi
Thứ Sáu, 22/03/2019 17:59 CH

Quốc kỳ Syria được treo gần khu định cư Ein Zivan trên Cao nguyên Golan năm 2018 - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Reuters, Chính phủ Syria ngày 22/3 đã chỉ trích phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng đến lúc phải công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, đồng thời cho biết Syria kiên quyết giành lại khu vực này "bằng mọi biện pháp khả thi".

 

Trong tuyên bố được hãng thông tấn Syria trích dẫn, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ tuyên bố của Tổng thống Trump đã cho thấy "sự thiên vị mù quáng của Mỹ" đối với Israel. Phát biểu (của Tổng thống Trump) không làm thay đổi "thực tế rằng Cao nguyên Golan đã và sẽ vẫn thuộc về người Syria, Ả-rập".

 

Theo tuyên bố, "dân tộc Syria ngày càng kiên quyết hơn nhằm giải phóng phần quý báu này của lãnh thổ quốc gia Syria bằng tất cả biện pháp khả thi".

 

Trong động thái liên quan, Tổng Thư ký Liên đoàn các quốc gia Ả-rập, Ahmed Aboul Gheit nói rằng những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump mở đường cho việc Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel ở Golan - vốn là lãnh thổ Syria bị chiếm đóng. Điều này hoàn toàn nằm ngoài luật pháp quốc tế.

 

Ông Aboul Gheit khẳng định, Liên đoàn Ả-rập đứng bên cạnh Syria trong việc bảo vệ lãnh thổ bị chiếm đóng. Tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Ả-rập cho rằng bất kỳ sự công nhận nào của Mỹ về chủ quyền của Israel đối với Golan sẽ thể hiện một phản ứng nghiêm trọng trong lập trường của Mỹ đối với cuộc xung đột Ả-rập - Israel nói chung, đặc biệt là sau những thất bại to lớn của chính quyền Mỹ trong sự nghiệp giải phóng của nhân dân Palestine. Liên đoàn Ả-rập kêu gọi Mỹ xem xét lại quan điểm sai lầm này để tránh những hậu quả của hiện tại và lâu dài.

 

Tổng Thư ký PLO Saeb Erekat đã lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Ông Erakat cho rằng, hành động này chỉ gây thêm bất ổn ở khu vực.

 

Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ lời kêu gọi công nhận "chủ quyền của Israel" đối với Golan và cáo buộc ông Donald Trump ủng hộ chính sách chiếm đóng. Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalan cho biết luật pháp quốc tế đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Theo ông Kalan, tuyên bố này của chính quyền Mỹ nhằm hợp pháp hóa các hoạt động phi pháp của Israel ở các vùng lãnh thổ của Palestine và ở Cao nguyên Golan đồng thời làm gia tăng thêm các cuộc xung đột.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek