Thứ Ba, 15/10/2024 15:20 CH
Iran kêu gọi Liên Hợp Quốc giải quyết lời đe dọa của Israel
Thứ Năm, 21/03/2019 17:34 CH

Tàu của Iran cập cảng để khai thác dầu từ cơ sở lọc dầu trên đảo Khark ở ngoài khơi vùng Vịnh Persian - Nguồn: AFP/TTXVN

* Lãnh đạo Iran coi khó khăn kinh tế là "vấn đề cấp bách" nhất

 

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông ngày 20/3 cho biết Iran đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giải quyết những đe dọa từ phía Israel đối với hoạt động vận chuyển dầu mỏ của Tehran.

 

Trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phái đoàn thường trực Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Liên Hợp Quốc khẳng định nước này sẽ không làm ngơ trước những chính sách gây hấn của Israel nhằm vào hoạt động vận chuyển dầu mỏ của Tehran.

 

Iran sẽ không ngần ngại thực thi quyền phòng vệ của mình nếu Israel cố gắng ngăn chặn các tàu chở dầu của nước này. Bức thư nêu rõ tuyên bố đe dọa sử dụng quân đội của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rõ ràng vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. Trên cơ sở đó, Iran sẽ phản ứng nhanh chóng để phòng vệ trước bất kỳ động thái thù địch nào, một quyền lợi chính đáng được Hiến chương Liên Hợp Quốc quy định.

 

Phía Tehran cho rằng ông Netanyahu đang cố gắng ám chỉ ngành dầu mỏ của Iran là đối tượng của một lệnh cấm mang tính “phổ quát”, trong khi không hề có lệnh trừng phạt nào như vậy đối với Tehran.

 

Trong khi đó, cùng ngày, AFP đưa tin trong một thông điệp được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia, lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã coi khó khăn kinh tế của người dân Iran là vấn đề chính và cấp bách nhất của quốc gia Trung Đông này.

 

Trong một thông điệp được phát sóng đánh dấu việc mở đầu năm mới của Iran (21/3/2019- 20/3/2020), ông Khamenei cho rằng: "Đặc biệt trong những tháng gần đây, khó khăn về sinh kế của người dân đã gia tăng. Kinh tế là vấn đề cấp bách của đất nước, đây là vấn đề hàng đầu và nghiêm trọng nhất của đất nước".

 

Ông Khamenei khẳng định sự sụt giảm giá trị đồng nội tệ, giảm sức mua và sụt giảm sản lượng là các dấu hiệu của vấn đề này. Theo ông Khamenei, sản lượng gia tăng là chìa khóa để cứu vãn nền kinh tế và tuyên bố "sản lượng quốc gia" là phương châm của năm mới. Ngay sau thông điệp của lãnh tụ tối cao Khamenei, trong thông điệp năm mới, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng tập trung vào các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

 

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh: "Một số người có thể hỏi liệu những biện pháp trừng phạt và các vấn đề này sẽ tiếp tục đến khi nào... những vấn đề này khởi nguồn từ những kẻ thất hứa và những người gần đây nắm quyền ở Washington, song giải pháp để chấm dứt các vấn đề này lại nằm trong tay chúng ta".

 

"Chúng ta càng đoàn kết, thì kẻ thù càng nhận ra rằng với các lệnh trừng phạt này, đất nước của chúng ta càng thêm gắn kết, do đó họ sẽ càng sớm thất vọng và hối hận (vì trừng phạt Iran)". Tổng thống Rouhani kêu gọi tất cả các ban ngành chính phủ, cũng như lực lượng vũ trang và người dân Iran ở mọi tầng lớp xã hội cần gạt bỏ bất đồng và chia sẻ gánh nặng kinh tế.

 

Theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), Tehran cam kết hạn chế chương trình hạt nhân, đổi lại các quốc gia phương Tây gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

 

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng thỏa thuận trên chưa bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo và sự can dự của Iran vào tình hình khu vực. Tháng 11/2018, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ khiến các tàu chở dầu của Iran không thể tiếp cận các thị trường bảo hiểm quốc tế, vì vậy các cảng sẽ gặp rủi ro nếu cho phép những tàu này cập bến.

 

Hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran gặp trở ngại sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran với mục tiêu chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek