Thứ Ba, 15/10/2024 19:20 CH
Lãnh đạo tình báo Mỹ đến Hàn Quốc thảo luận về Triều Tiên
Thứ Tư, 20/03/2019 11:17 SA

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats - Nguồn: Yonhap

Theo Yonhap, một nguồn tin chính phủ ngày 20/3 cho biết Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats đang ở Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến công du được xem là nhằm chia sẻ thông tin và đánh giá về Triều Tiên, sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

 

Trước đó, một tờ báo sở tại đưa tin ông Coats tối 19/3 đã đến một căn cứ không quân của Mỹ ở Osan, phía nam thủ đô Seoul trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 3 ngày. Nguồn tin chính phủ nêu trên đã xác nhận ông Coats đến Hàn Quốc, song từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

 

Mặc dù lịch trình của ông Coats ở Seoul chưa được xác định, song có khả năng ông sẽ gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon và các quan chức cấp cao khác.

 

Liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm chứng các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên thay vì chỉ dựa vào niềm tin.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington D.C, trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Pompeo thừa nhận giữa hai nước vẫn tồn tại sự hoài nghi lớn khi tiến hành đàm phán nhằm chấp dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để đổi lại việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Ông nêu rõ: "Nên nhớ đây là về sự kiểm chứng. Đây không phải chỉ về niềm tin".

 

Ngoại tưởng Pompeo cũng cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Đông Bắc Á này. Ông bày tỏ hy vọng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế song song với nỗ lực đàm phán nhằm đạt được một giải pháp ngoại giao trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ mang lại "kết quả thực sự tốt đẹp".

 

Trong khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cùng ngày cho biết một vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân mới của Triều Tiên sẽ có "tác động thực sự" đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Trao đổi với Fox Business, ông Bolton khẳng định: "Bản thân Tổng thống Trump từng cho biết ông sẽ rất, rất thất vọng nếu Triều Tiên chuẩn bị nối lại hoạt động thử tên lửa hoặc thử hạt nhân.

 

Đây là một cam kết mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra nhiều lần cho tới nay. Vì vậy, nếu trên thực tế mà Triều Tiên quyết định thử nghiệm trở lại, điều này sẽ thực sự có tác động đối với Tổng thống".

 

Tuyên bố trên của ông Bolton đưa ra trong bối cảnh trước đó một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ sớm đưa ra quyết định có nên duy trì lệnh ngừng các cuộc thử hạt nhân hay tên lửa hay không.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN,Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek