Thứ Tư, 16/10/2024 01:26 SA
Bộ trưởng Quốc phòng Syria: SDF phải đối mặt với 2 lựa chọn
Thứ Ba, 19/03/2019 11:52 SA

Đoàn xe của các lực lượng Mỹ được triển khai tại làng Yalanli, ngoại ô TP Manbij, Syria - Nguồn: AFP/TTXVN

* Syria và Iran yêu cầu Mỹ rút quân, cảnh báo SDF sẽ thất bại

 

Bộ trưởng Quốc phòng Syria Abdullah Ayyoub ngày 18/3, tuyên bố Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn sẽ phải đối mặt với 2 lựa chọn: hoặc là hòa giải với chính phủ hoặc quân đội Syria sẽ giành lại bằng vũ lực các khu vực do SDF kiểm soát.

 

Ông Ayyoub đã nêu ra những điều kiện trên tại một cuộc họp báo sau khi có cuộc gặp với các tham mưu trưởng quân đội Iraq và Iran ở Damascus. Quan chức này tuyên bố Nhà nước Syria sớm hay muộn sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ, đồng thời nhấn mạnh Syria sẽ không để một "tấc đất" nào nằm ngoài tầm kiểm soát.

 

Trong khi đó, cùng ngày, các sĩ quan quân sự cấp cao Iran và Syria yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Syria, trong khi Damascus cảnh báo Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn sẽ gặp thất bại nếu không hòa giải với chính phủ.

 

Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp báo sau cuộc họp giữa Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran - thiếu tướng Mohammad Baqeri, người đồng cấp Iraq Othman al-Ghanimi và Bộ trưởng Quốc phòng Syria - tướng Ali Abdullah Ayyoub tại Damascus, Syria.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Syria, tướng Ayyoub lên án sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của Mỹ tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời tuyên bố Damascus có quyền phòng vệ.

 

Hiện Mỹ đang triển khai khoảng 2.000 binh sĩ tại miền đông Syria và dự kiến rút hàng trăm binh sĩ trong số này trong vài tháng tới.

 

Bên cạnh đó, tướng Ayyoub cho rằng: “Quân bài duy nhất còn lại trong tay Mỹ và quân đồng minh là SDF” và điều này sẽ chỉ được giải quyết bằng một trong hai phương án của nhà nước Syria là hòa giải dân tộc hoặc giải phóng những khu vực bị SDF kiểm soát.

 

Về phần mình, Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, thiếu tướng Baqeri cũng cho rằng các lực lượng nước ngoài, được triển khai tại Syria mà không được chính phủ nước này chấp thuận, phải rút quân.

 

Thiếu tướng Baqeri thông báo cuộc họp trên đã nghiên cứu cách thức nhằm giải phóng những khu vực nằm ngoài kiểm soát của chính phủ, bao gồm cả những vùng có sự hiện diện của quân Mỹ, đồng thời cho rằng quyết định về vấn đề này tùy thuộc vào Chính phủ Syria.

 

Cũng theo thiếu tướng Baqeri, ba nước cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau và bày tỏ tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố.

 

Từ tháng 12/2018, SDF đã đẩy mạnh các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria khiến khoảng 46.000 người, trong đó chủ yếu là các tay súng IS và thân nhân, phải bỏ chạy khỏi vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát tại Syria.

 

Ngày 10/3, SDF thông báo đã bắt đầu phát động cuộc tấn công nhằm giành lại vùng lãnh thổ cuối cùng tại Syria bị IS chiếm.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek