Thứ Tư, 16/10/2024 03:31 SA
Cố vấn Mỹ: Lời đe dọa của Triều Tiên có khả năng phá vỡ lòng tin
Thứ Hai, 18/03/2019 17:45 CH

Hình ảnh do vệ tinh của công ty Digital Globe chụp vào ngày 22/2/2019 cho thấy hoạt động tại phóng Sanumdong của Triều Tiên - Ảnh: WFSB/TTXVN

* Triều Tiên có khả năng chấp thuận đề nghị đối thoại của Hàn Quốc

 

Theo Yonhap, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump im lặng trước lời đe dọa của Triều Tiên ngừng đối thoại và nối lại các hành động khiêu khích, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 17/3 đã chỉ trích động thái "vô ích" của Bình Nhưỡng, gọi đây là một bước đi có khả năng "phá vỡ lòng tin".

 

Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng phát thanh, đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội không thành công giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, ông Bolton nêu rõ: "Thật không may, Triều Tiên không sẵn sàng làm những điều họ cần phải làm". Theo ông, tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng là "vô ích".

 

Hôm 15/3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố chính quyền Bình Nhưỡng sẽ ngừng đàm phán với Washington và nối lại hoạt động thử hạt nhân và tên lửa nếu Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được.

 

Ông Bolton nói rằng nếu Triều Tiên quay trở lại trạng thái khiêu khích, đó sẽ "không phải là ý tưởng tốt cho họ". Ông Bolton khẳng định Tổng thống Trump muốn mối đe dọa được giải quyết thông qua đàm phán. Ngoài ra, ông Bolton cũng nhấn mạnh Trung Quốc cần trợ giúp gây sức ép hơn nữa đối với Bình Nhưỡng.

 

Liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, theo hãng Yonhap, ngày 18/3, các chuyên gia cho rằng, Triều Tiên được cho là sẽ chấp thuận đề nghị đối thoại của Hàn Quốc, song tiến triển sẽ phụ thuộc vào điều mà Seoul có thể làm để thuyết phục Mỹ giảm bớt những yêu cầu trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

 

Hôm 17/3, một quan chức cấp cao giấu tên trong văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho rằng đến lúc Seoul phải thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên, trong bối cảnh hoang mang gia tăng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội tháng trước bất ngờ kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

 

Các chuyên gia nhận định, Triều Tiên sẽ không từ chối lời đề nghị đối thoại mà Hàn Quốc đưa ra. Giáo sư Lim Eul-chul tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam nói: "Triều Tiên có khả năng sẽ đáp lại lời đề nghị đối thoại của chúng tôi. Một lần nữa cần tin tưởng vào chính phủ của chúng ta để tìm kiếm bước đột phá".

 

Theo ông, "Triều Tiên sẽ tìm cách tìm hiểu xem chúng ta có thể đi xa đến đâu trong việc thuyết phục Washington giảm bớt ngưỡng phi hạt nhân của họ".

 

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc Bình Nhưỡng đe dọa tẩy chay đàm phán và tái khởi động hoạt động thử vũ khí có thể về cơ bản chỉ làm mất thời gian đối với Seoul để đóng một vai trò tích cực trong việc phá vỡ thế bế tắc thông qua việc nêu bật sự cấp bách của vấn đề.

 

Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng có thể cho rằng việc duy trì đối thoại với Hàn Quốc sẽ tốt, do điều đó có thể trở thành kênh liên lạc giá trị để truyền đạt những yêu cầu và quan điểm của Triều Tiên, bất chấp khả năng chấm dứt thương lượng với Mỹ.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek