Chủ Nhật, 29/09/2024 16:28 CH
Lãnh đạo Iran, Venezuela liên kết chống Mỹ
Thứ Ba, 20/11/2007 16:20 CH

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố họ sẽ cùng nhau "đánh bại đế quốc Mỹ" và rằng sự suy yếu của đồng đôla là giai đoạn mở màn cho sự kết thúc vị thế thống trị toàn cầu của Washington.

071120--Iran--Vene.jpg

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (trái) trong lễ đón tiếp chính thức người đồng cấp Hugo Chavez tại Tehran hôm 19/11.

Ông Chavez đã có chuyến công du một ngày tới Iran hôm 19/11 sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cuối tuần trước. Tại hội nghị này, Tổng thống Venezuela và người đồng cấp Iran đã đề nghị OPEC ngưng giao dịch bằng đồng đôla Mỹ nhưng không được lãnh đạo các nước thành viên khác của khối mà dẫn đầu là Ảrập Xêút, một đồng minh thân cận của Washington, chấp thuận.

Trong khi đồng đôla đang giảm giá so với đồng euro và các đồng tiền khác, giá dầu thế giới đã tăng tới mức kỉ lục là 100 USD/thùng. Ông Chavez cảnh báo giá dầu có thể tăng gấp đôi nếu Mỹ tấn công Iran hoặc Venezuela.

Sau nỗ lực thất bại tại hội nghị OPEC, ông Chavez đã bay tới Tehran để hội đàm kín trong gần 2 giờ đồng hồ với Tổng thống Iran. Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) dẫn lời Tổng thống Ahmadinejad cho biết ông và "người anh em thân thiết" Chavez có cùng quan điểm và sẽ sát cánh bên nhau để bảo vệ "tổ quốc và lý tưởng" của họ tới cùng.

Tại Tehran, hai nguyên thủ đã kí kết 4 biên bản ghi nhớ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo IRNA, hai nước sẽ xây dựng một chương trình đào tạo kĩ thuật phục vụ ngành công nghiệp dầu mỏ, thiết lập các ngân hàng và tổ chức tài chính chung cũng như hợp tác về giáo dục và sản xuất công nghiệp.

Ông Chavez lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với chương trình hạt nhân của Tehran. Theo ông, "tận dụng công nghệ hạt nhân hòa bình là một trong những quyền hợp pháp của Iran".

Liên minh Iran - Venezuela ngày càng được tăng cường trong thời gian gần đây với hàng loạt các cuộc viếng thăm qua lại của các lãnh đạo hai nước. Chuyến thăm Tehran hôm qua là chuyến công du Iran thứ 4 của ông Chevez trong vòng 2 năm qua.

Trong chuyến công du hồi tháng 7 của Tổng thống Venezuela, ông và người đồng cấp Iran đã dự lễ động thổ một khu liên hợp hóa dầu chung ở Iran. Iran sở hữu 51% cổ phần của cơ sở này, 49% còn lại thuộc về đối tác Venezuela. Hai nước cũng đã bắt đầu xây dựng một khu liên hợp hóa dầu thứ hai tại Venezuela, với chi phí tổng cộng ước tính 1,4 tỉ USD.

Ông Chavez và Ahmadinejad tin rằng việc hợp tác này sẽ giúp Iran giành được các thị trường ở Mỹ Latinh và giúp Venezuela thâm nhập vào thị trường năng lượng châu Á, đặc biệt là Ấn Độ.

Kể từ năm 2001, IranVenezuela đã kí kết hơn 180 thỏa thuận thương mại với tổng số vốn đầu tư ước tính có thể lên tới 20 tỉ USD. Iran đã là đối tác của Venezuela trong nhiều dự án công nghiệp ở quốc gia Nam Mỹ này, kể cả sản xuất ôtô, máy kéo và các sản phẩm làm từ nhựa.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek