Thứ Hai, 30/09/2024 16:29 CH
Iran và IAEA tiến hành vòng đàm phán cuối cùng về chương trình hạt nhân
Thứ Tư, 31/10/2007 07:33 SA

* Pháp và Mỹ bác bỏ bình luận của IAEA

 

Ngày 29/10, Iran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bắt đầu tiến hành vòng đàm phán thứ ba và là vòng cuối cùng tại Tehran nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng về các máy ly tâm P-1 và P-2 của Iran, được dùng để làm giàu urani.

 

Kết quả các cuộc thương lượng này có ý nghĩa quan trọng vì đó là cơ sở cho báo cáo của Tổng Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei về tiến triển trong vấn đề hạt nhân Iran, dự kiến trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giữa tháng 11/2007. Đây được xem như nỗ lực cuối cùng của IAEA nhằm giải quyết các bất đồng giữa Iran và cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

 

Dẫn đầu phái đoàn IAEA là Phó Tổng Giám đốc IAEA Olli Heinonen, trong khi đứng đầu phái đoàn Iran là ông Javad Vaeedi, một thành viên của Hội đồng An ninh quốc gia tối cao, cơ quan chuyên xử lý các cuộc thương lượng hạt nhân của Iran với quốc tế. Ông Heinonen đã nhận xét rằng Iran đã có sự “hợp tác tốt” với IAEA trong việc làm sáng tỏ những khúc mắc về công nghệ máy ly tâm của Teheran.

 

Trước đó, ngày 28/10, ông ElBaradei cho biết hiện IAEA vẫn chưa tìm thấy bằng chứng chứng tỏ Teheran đang theo đuổi việc chế tạo bom hạt nhân như cáo buộc của Mỹ. Ông đã lặp lại bình luận này trong bài phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ hôm 29/10.

 

Ngay lập tức, Pháp và Mỹ hôm 29/10 đã bác bỏ bình luận của ông ElBaradei. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Herve Morin nói rằng: “Thông tin tình báo của chúng tôi, được các nước khác ủng hộ, trái ngược với những lời bình luận của ông ElBaradei. Nếu ông ElBaradei đúng, chẳng có lý do gì để Iran ngăn cản ông ấy và IAEA tiến hành các cuộc thanh sát. Nếu chương trình hạt nhân này là dân sự, có lý do gì để ngăn cản các cuộc thanh sát quốc tế?”. Ông Morin cũng đã thách thức Iran cho phép các thanh sát viên LHQ tiếp cận không hạn chế các cơ sở hạt nhân của nước này. Tuyên bố trên là dấu hiệu mới nhất từ Paris, cho thấy lập trường của Pháp ngày càng cứng rắn hơn dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy.

 

Một phát ngôn viên Nhà Trắng cũng nói rằng Iran “đang làm giàu và tái chế uranium và lý do để làm điều đó là chế tạo vũ khí hạt nhân”. Tuần trước, chính quyền Bush đã tuyên bố một loạt biện pháp trừng phạt quân đội Iran và các hệ thống ngân hàng quốc doanh với hy vọng gây áp lực với hệ thống tài chính quốc tế cắt đứt quan hệ với Tehran.

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek