Thứ Hai, 07/10/2024 09:15 SA
Iran hỗn loạn trước giờ áp định mức xăng
Thứ Tư, 27/06/2007 16:52 CH

Ít nhất một trạm xăng ở Tehran đã bị đốt cháy sau khi chính phủ Iran công bố định mức sử dụng xăng đối với các tài xế tư nhân. Thông tin cho biết đã có 3 người chết.

070627-dottramxang.jpg

Người biểu tình đốt trạm xăng ở Tehran để phản đối định mức dùng xăng mới của chính phủ.

Theo quy định mới, các lái xe tư nhân chỉ được phép mua tối đa 100 lít xăng mỗi tháng. Lệnh này được công bố trước khi áp dụng có hai giờ đồng hồ khiến các đường phố rơi vào cảnh hỗn loạn và khiến các tài xế gây lộn cãi vã nhau khi cố tìm cách mua xăng trước hạn chót.

Mặc dầu là một trong những nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Iran lại thiếu năng lực lọc dầu và phải mua chừng 40% xăng từ nước ngoài vào. Chính quyền Tehran hiện đang nỗ lực kiềm chế mức tiêu thụ xăng do những lo ngại về khả năng bị LHQ cấm vận vì chương trình hạt nhân.

Iran sợ rằng phương Tây có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu xăng, gây ảnh hưởng tới kinh tế trong nước.

Quy định mới bắt đầu có hiệu lực lúc 3h30 sáng nay (giờ Hà Nội) và định mức được đưa ra ít hơn nhiều so với nhu cầu sử dụng hiện tại của người dân ở các thành phố như Tehran. Nhiều người dân rất tức giận và thất vọng vì chính phủ không thông báo cho họ sớm hơn.

Các nhân chứng cho hay ít nhất một trạm xăng ở ngoại ô phía tây Tehran đã bị phóng hỏa và có nhiều thông tin rằng 3 người đã thiệt mạng.

Trên toàn thành phố, người ta xếp hàng dài do các tài xế cố đổ đầy bình trước giờ chót.

Xăng tại Iran được trợ giá nhiều, bán tới người sử dụng với giá chỉ bằng một phần năm mức chi phí thực.

Theo phóng viên BBC, việc ra định mức sử dụng xăng sẽ đẩy mức lạm phát lên cao và kéo theo việc tăng mức chi phí sinh hoạt.

Đây là bước đi nguy hiểm đối với bất kỳ chính phủ được bầu chọn nào, đặc biệt là tại một quốc gia giàu trữ lượng dầu khí như Iran, nơi người dân cho rằng được hưởng mức xăng rẻ là quyền lợi đương nhiên khi mà giao thông công cộng rất hạn chế.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek