Thứ Tư, 09/10/2024 21:22 CH
Lo ngại về an ninh cho diễn đàn kinh tế thế giới ở Nigeria
Chủ Nhật, 04/05/2014 17:34 CH

Hiện trường một vụ đánh bom xe do nhóm phiến quân Boko Haram tiến hành tháng 3/2014 - Nguồn: AFP/TTXVN

Hai vụ đánh bom đẫm máu liên tiếp trong 3 tuần tại những địa điểm chỉ cách trụ sở quan trọng nhất của Chính phủ Nigeria vài kilômét đã làm dấy lên quan ngại về vấn đề an ninh cho Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về châu Phi, còn được gọi là Davos châu Phi, sẽ diễn ra tại trung tâm tài chính Lagos của nước này từ ngày 7-9/5 tới. 

 

Trong thông báo ngày 2/5, Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Lagos cho biết: "Từ cuối tháng trước, một số băng nhóm có liên quan tới khủng bố đã lên kế hoạch tấn công khách sạn Sheraton, gần TP Lagos". Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin cụ thể về thời điểm cũng như cách thức thực hiện vụ tấn công, cũng như mục tiêu cụ thể của một trong 2 khách sạn Sheraton ở Lagos. 

 

Lo ngại nguy cơ an ninh, giới chức Mỹ cảnh báo công dân của mình tránh xa 2 khách sạn trên cũng như không nên du lịch tới các bang Borno, Yobe và Adamawa ở đông bắc. Cả 3 bang này đều đã được Chính phủ Nigeria đặt trong tình trạng khẩn cấp từ tháng 5/2013. Cảm giác hoang mang, sợ hãi đang bao trùm Nigeria sau khi xảy ra vụ đánh bom kinh hoàng tối 1/5 tại thủ đô Abuja làm ít nhất 19 người thiệt mạng và 80 người bị thương. Theo cảnh sát địa phương, một chiếc ôtô chất đầy thuốc nổ đã được kích nổ vào khoảng 20 giờ, theo giờ địa phương ở khu vực bến xe buýt Nyanya, ngoại ô Abuja. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện 3 khối thuốc nổ chưa được kích hoạt gần khu vực này. 

 

Hiện chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ tấn công, song dư luận cho rằng nhóm Boko Haram chính là thủ phạm. Trước đó, cũng chính nhóm này đã thực hiện vụ tấn công ngày 14/4 làm ít nhất 75 người chết và 124 người bị thương. Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Nigeria trong nhiều năm trở lại đây và chỉ cách địa điểm xảy ra vụ đánh bom tối 1/5 khoảng 50m.

 

Trước quan ngại của dư luận về khả năng Boko Haram sẽ thay đổi mục tiêu và phạm vi tấn công trong bối cảnh chỉ vài ngày nữa sẽ diễn ra WEF về châu Phi, Chính phủ Nigeria khuyến cáo các cơ quan công quyền và trường học đóng cửa trong thời gian diễn ra hội nghị. Một chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước tới nay của Nigeria dành cho một hội nghị quốc tê cũng sẽ được triển khai với sự tham gia của hơn 6.000 cảnh sát và binh sĩ.

 

Kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy năm 2009 đòi thành lập nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Nigeria, nhóm Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với quốc gia Tây Phi này. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 1.500 người thiệt mạng trong các vụ tấn công được cho là do Boko Haram thực hiện. Không chỉ đứng sau các vụ tấn công đẫm máu, cách đây ba tuần, Boko Haram cũng đã bắt cóc 276 nữ sinh của một trường trung học ở thị trấn Chibok thuộc bang Borno. Trong số này mới có 54 em được thả, 223 em vẫn đang bị giam giữ.

 

Theo TTXVN, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek