Thứ Năm, 10/10/2024 08:15 SA
Tình hình Ukraine: Giao tranh dữ dội tại Slavyansk, phi công Ukraine thiệt mạng
Thứ Sáu, 02/05/2014 16:53 CH

Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 2/5 dẫn lời Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết 2 chiếc trực thăng Mi-24 của quân đội nước này đã bị bắn hạ ở thị trấn Slavyansk trong khi một chiếc Mi-8 bị bắn hư hại, buộc phải đáp xuống đất. Bộ này cho biết đã có 2 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và nhiều binh sĩ khác bị thương.

 

truc-thang-14052.jpg
Phi công Ukraine trên chiếc trực thăng bị bắn hạ được lực lượng tự vệ địa phương đưa khỏi hiện trường - Nguồn: RT

Hãng tin Itar-Tass dẫn nguồn tin từ lực lượng tự vệ địa phương cho biết một tay súng của lực lượng này cũng đã thiệt mạng. Trước đó, trên tài khoản Facebook, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo một phi công đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi lực lượng tự vệ địa phương ở thị trấn Slavyansk sử dụng tên lửa phòng không tấn công các lực lượng của chính quyền thân phương Tây ở Kiev.  Ông Avakov xác nhận: "Để chống lại các lực lượng đặc nhiệm của Ukraine, các phần tử khủng bố đã sử dụng trọng pháo, trong đó có súng phóng lựu và bệ phóng tên lửa phòng không di động. Một phi công đã thiệt mạng và nhiều người bị thương". 

 

Trong ngày 2/5, quân đội Ukraine đã tiến hành một “chiến dịch quy mô lớn” để tái chiếm thị trấn này từ tay phe tự vệ địa phương. Hiện lực lượng tự vệ địa phương đã chiếm giữ một số tòa nhà chính quyền tại nhiều thị trấn ở miền đông Ukraine.

 

Cùng ngày 2/5, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cuộc tấn công mà chính quyền thân phương Tây ở Kiev nhằm vào thị trấn Slavyansk ở miền đông Ukraine là "đòn đánh cuối cùng vào thỏa thuận hòa bình". Cùng lúc đó, đặc phái viên của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu Andrei Kelin cũng kêy gọi OSCE cần phải hành động để ngăn chặn cuộc tấn công nói trên. "Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo OSCE để thảo luận về cuộc tấn công nói trên và đề nghị phải có những bước cần thiết để ngăn chặn cuộc tấn công mang tính chất trả thù này", ông Kelin nói với hãng tin Itar-Tass. Ông Kelin nói Moscow đã đệ trình đề nghị trên lên Tổng thư ký OSCE Lamberto Zannier và Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter, người hiện đang nắm giữ chức chủ tịch luân phiên của tổ chức này.

 

Trong khi đó, tình hình tiếp tục căng thẳng ở khu vực đông nam. Những người biểu tình đòi liên bang hóa Ukraine ngày 1/5 đã chiếm giữ trụ sở cảnh sát TP Krasnoarmeisk thuộc tỉnh Donesk. Khoảng 200 dân quân Donbass không mang vũ khí đã tiến vào trụ sở cảnh sát sau khi, theo lời họ, một nhóm phần tử thuộc tổ chức Cánh hữu phá hủy một căn cứ của người biểu tình ở lối vào thành phố và bắt đi 11 người.

 

Trong diễn biến liên quan, Phó tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow ngày 1/5 đang có chuyến thăm Mỹ tuyên bố NATO sẽ buộc phải coi Nga là đối thủ hơn là đối tác, chủ yếu là do tình hình Ukraine.Ông Vershbow khẳng định Nga và NATO có quan điểm khác nhau về hệ thống an ninh ở châu Âu. Ông cũng thông báo NATO dự kiến bố trí thêm lực lượng tại Đông Âu trên cơ sở thường trực hoặc luân chuyển, đặc biệt nhằm tăng cường an ninh tại các nước Baltic.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+, TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek