Thứ Năm, 10/10/2024 20:28 CH
Nga cáo buộc Liên minh châu Âu làm theo mệnh lệnh của Mỹ
Thứ Tư, 30/04/2014 11:44 SA

Ngày 29/4, Nga cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) "theo đuôi" Mỹ trong cuộc khủng hoảng Ukraine, sau khi khối này công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow.

 

Ukraine-140430.jpg
Một tay súng không rõ danh tính gác bên ngoài trụ sở cơ quan cảnh sát ở Kramatorsk, Ukraine ngày 22/4. - Nguồn: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Thay vì gây sức ép buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán với miền Đông Nam Ukraine để bàn về các thành phần trong tương lai của đất nước, các đối tác của chúng tôi lại đang làm theo mệnh lệnh của Washington với những cử chỉ không thân thiện mới với Nga. Các bạn không thấy hổ thẹn sao?”

 

Trong khi đó, hãng Interfax đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 29/4 nói rằng không có lý do gì phải lo ngại Moscow sẽ tìm cách thâu tóm miền đông nam Ukraine sau vụ sáp nhập Crimea. Hãng trên dẫn lời ông Ryabkov nói với mạng tin gazeta.ru: “Tôi xin nhấn mạnh rằng chúng tôi không hề có ý định tái lặp kịch bản Crimea ở miền đông nam Ukraine. Không có lý do gì phải lo ngại về điều này.” Hãng RIA Novosti đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt là hành động “hoàn toàn phản tác dụng”, hành động sẽ đẩy cuộc khủng hoảng này vào “chỗ bế tắc”.

 

Cùng ngày 29/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ những biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga do cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cho rằng những biện pháp đó không tuân theo lẽ thường và là hệ quả từ những chính sách yếu kém của phương Tây. Phát biểu tại Havana trước cuộc họp kín với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez, ông Lavrov nói: “Chúng tôi bác bỏ những biện pháp trừng phạt này, đặc biệt là những biện pháp do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bảo trợ, vốn đi ngược lại lẽ thường, liên quan đến các sự kiện ở Ukraine”.

 

Trước đó cùng ngày, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Moscow có thể gây bất lợi cho các nhà du hành vũ trụ Mỹ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Hãng Interfax dẫn lời ông Rogozin nói tại Crimea: “Nếu mục đích của họ là giáng một đòn vào ngành chế tạo rocket của Nga thì chắc chắn họ sẽ khiến các nhà du hành trên ISS của họ gặp nguy hiểm”.

 

Cũng trong ngày 29/4, hãng AFP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/4 cảnh cáo rằng những lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu và Mỹ có thể ảnh hưởng tới chính công việc của những công ty năng lượng phương Tây ở Nga và bác bỏ việc có bất kỳ lực lượng nào của Nga đang đóng ở miền đông Ukraine. Tổng thống Putin cho rằng không cần thiết phải đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây song có thể xem xét việc tham gia của các công ty Phương Tây vào nền kinh tế của Nga, trong đó có các dự án năng lượng nếu các lệnh trừng phạt tiếp diễn. Công ty dầu khí chủ chốt nhà nước Nga Rosneft đã có một loạt các thỏa thuận về sản xuất năng lượng với  nhiều công ty phương Tây, từ cỡ siêu lớn như ExxonMobil (Mỹ) tới Statoil (Na Uy) hay ENI (Ý). Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom do chính phủ Nga kiểm soát cũng đang hợp tác với tập đoàn liên doanh năng lượng Anh-Hà Lan Royal Dutch Shell ở ngoài khơi vùng Thái Bình Dương của Nga.

 

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo BelarusKazakhstan, ông Putin nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ rất mong muốn không phải viện tới bất kỳ biện pháp trả đũa nào. Nhưng nếu những điều tương tự tiếp diễn, tất nhiên, chúng ta sẽ phải nghĩ về lực lượng đang làm việc trong các ngành kinh tế then chốt của Nga, trong đó có lĩnh vực năng lượng và cách thức hợp tác”.

 

Cùng ngày, ông Putin cũng bày tỏ hy vọng các quan sát viên quân sự của châu Âu, đang bị các phần tử ly khai ủng hộ Nga bắt giữ ở miền đông Ukraine, sẽ sớm được trả tự do. Ông nói: “Tôi hy vọng cuộc xung đột sẽ được giải quyết và họ có thể tự do rời khỏi lãnh thổ Ukraine”. Trong một động thái có liên quan, thủ lĩnh lực lượng ly khai đang giam giữ 7 quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là Vyacheslav Ponomaryov cho biết các cuộc đàm phán về việc phóng thích các quan chức này đã có “tiến triển tốt” và “cuộc đối thoại là hữu ích”.

 

Trước đó cùng ngày, EU đã mở rộng danh sách trừng phạt các quan chức Nga, tăng thêm 15 người. Trong số các nhân vật bị trừng phạt lần này có Phó thủ tướng Dmitry Kozak, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov, Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo quốc phòng Nga (GRU) Igor Sergun. Trong danh sách trừng phạt mở rộng của EU có nhiều quan chức Nga được giao phụ trách các vấn đề Crimea, các đại diện chính quyền nhân dân tự xưng ở miền đông Ukraine.

 

Trong diễn biến khác, ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Nga rằng lãnh thổ của các quốc gia NATO là không thể bị xâm phạm và liên minh này sẽ bảo vệ mọi tấc đất của mình.  Phát biểu trong một sự kiện về mối quan hệ Mỹ - châu Âu tại Hội đồng Đại Tây Dương, ông Kerry lưu ý: “Nga hiện đang tìm cách thay đổi bức tranh an ninh tại Đông và Trung Âu. Chúng ta cần phải nói rõ với Điện Kremlin rằng lãnh thổ của NATO là không thể bị xâm phạm và chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của mình”.

 

Ông nhấn mạnh: “Các sự kiện tại Ukraine là một sự cảnh tỉnh. Các đồng minh châu Âu đã dành hơn 20 năm với chúng ta để giúp hội nhập Nga vào cộng đồng châu Âu- Đại Tây Dương. Nhưng những hành động của Nga tại Ukraine cho thấy rằng nước Nga của ông Putin hiện nay đang thể hiện một hệ thống quy luật khác. Qua việc sáp nhập Crimea và sự bất ổn tiếp nối tại miền đông Ukraine, Nga đang tìm cách thay đổi bức tranh an ninh tại Đông và Trung Âu”.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek