Thứ Sáu, 11/10/2024 02:18 SA
Đức: Không có dấu hiệu cho thấy Nga sắp đổ quân vào Ukraine
Thứ Ba, 29/04/2014 12:01 CH

* Nga thề đáp trả với lệnh trừng phạt mới của Mỹ 

 

Ngày 28/4, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định không có dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga sắp tiến hành đưa quân vào Ukraine cho dù có hoạt động triển khai binh lính ồ ạt dọc biên giới 2 nước.

 

duc-140429.jpg

Binh sĩ Ukraine gần Slavyansko hôm 27/4 - Nguồn: Reuters

Trả lời họp báo tại thủ đô Oslo của Na Uy, ông Steinmeier cho hay: "Hiện tại, chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu nào chỉ ra rằng sắp có nguy cơ Nga xâm lược Ukraine... Tôi thậm chí còn không biết điều gì sắp xảy ra trong những ngày tới, chứ đừng nói là vài tuần". Ngoài ra, Ngoại trưởng Đức cũng kêu gọi Nga hỗ trợ lập lại trật tự tại miền Đông Ukraine, đồng thời yêu cầu trả dự do cho các quan sát viên quân sự của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), 4 trong số đó là người Đức bị các phần tử ủng hộ Moscow bắt giữ.

 

Trong diễn biến liên quan, Nga thề sẽ đưa ra một phản ứng nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với 7 quan chức hàng đầu và 17 công ty của Nga có liên quan đến nhóm thân cận của Tổng thống Putin nhằm trừng phạt về điều mà Washington coi là “hành động khiêu khích” tại Ukraine.

 

Ngày 28/4, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với bảy quan chức và 17 công ty của Nga có liên quan đến nhóm thân cận của Tổng thống Vladimir Putin nhằm trừng phạt về điều mà Washington coi là "hành động khiêu khích" tại Ukraine. Trong tuyên bố đưa ra tại Manila, nơi Tổng thống Barack Obama đang có chuyến thăm cấp nhà nước, Nhà Trắng cho hay Washington cũng đang thắt chặt các quy định cấp phép đối với một số mặt hàng xuất khẩu công nghệ cao sang Nga vì có thể được sử dụng vào mục đích quân sự. Theo Nhà Trắng, trong số những người là mục tiêu trừng phạt của Mỹ có Phó thủ tướng Nga Dmitry Kozak và chủ tịch công ty Rosneft Igor Sechin.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov khẳng định các biện pháp của Washington sẽ chỉ khiến cho tình hình căng thẳng xung quanh quốc gia này càng thêm gay gắt. "Chúng tôi rất bất bình với tuyên bố của ông thư ký báo chí Nhà Trắng", ông Ryabkov nói. "Mỗi ngôn từ mà ông thư ký báo chí Nhà Trắng sử dụng trong tuyên bố này đều xác nhận rằng Nhà Trắng đã hoàn toàn xa rời thực tế và đang khiến cho cuộc khủng hoảng thêm leo thang".

 

Cùng ngày, Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt biện pháp trừng phạt với 15 quan chức khác của Nga và Ukraine do vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo các nguồn tin kể trên, 15 người này sẽ phải chịu lệnh cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản giống như hơn 50 người khác, song các nước thành viên EU vẫn lưỡng lự chưa muốn có các biện pháp kinh tế mạnh hơn vào thời điểm hiện nay.

 

Cũng trong ngày 28/4, Nga cho biết nước này cũng sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của Canada bằng các lệnh trừng phạt tương ứng. Phản ứng của Nga được đưa ra sau khi, Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với 2 ngân hàng và 9 cá nhân Nga.

 

Thủ tướng Canada Stephen Harper phát biểu tại thủ đô Ottawa, nhấn mạnh rằng "lý do Canada áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 9 cá nhân và 2 ngân hàng Nga là việc chiếm đóng bất hợp pháp Ukraine của Nga vẫn tiếp tục. Nếu Nga không chịu chứng tỏ một cách rõ ràng rằng họ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Canada sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và những quốc gia có cùng suy nghĩ để áp đặt sức ép, sẽ cô lập hơn nữa Nga về kinh tế và chính trị. Lệnh cấm nhập cảnh Canada cũng được ban hành đối với 9 cá nhân trên của Nga.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN,Vietnam+)duc-140429.jpg

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek