Thứ Sáu, 11/10/2024 06:33 SA
Tổng thống Obama công bố trừng phạt mới để gây sức ép với Nga
Thứ Hai, 28/04/2014 17:47 CH

* Ukraine: Lực lượng ly khai lập Cộng hòa Nhân dân Lugansk

 

Ngày 28/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga do căng thẳng tại Ukraine, nhắm vào các công ty công nghệ quốc phòng của Nga. Ông Obama đã đưa ra thông báo này khi đang ở thăm Philippines, trong bối cảnh các đồng minh châu Âu chuẩn bị tiến hành những biện pháp trừng phạt của riêng họ nhằm vào Nga.

 

thanhlap-140428.jpg

Lực lượng biểu tình có vũ trang gác bên ngoài đài truyền hình địa phương TP Donetsk ngày 27/4 - Nguồn: AFP/TTXVN

"Trong ngày hôm nay sẽ có thông báo chính thức về lệnh trừng phạt mới", Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp báo ở Manila. Lệnh trừng phạt mới được đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ hôm 27/4 rằng Nga đã không thực hiện cam kết mà các bên đã đạt được tại Geneva nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine. Washington muốn Nga dùng ảnh hưởng của mình yêu cầu lực lượng tự vệ địa phương thân Nga hạ vũ khí và rời khởi các tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraine

 

Tổng thống Obama cũng cảnh báo Kremlin về việc các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu đã bị lực lượng biểu tình chống chính quyền Kiev bắt giữ. Ông Obama nói rằng Washington sẽ lên 1 danh sách "những cá nhân và công ty" bị trừng phạt nhằm gây sức ép với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng thống Obama nói các biện pháp trừng phạt cũng sẽ tập trung vào "công nghệ quốc phòng được xuất cho Nga" đồng thời cho biết chi tiết về lệnh trừng phạt sẽ được công bố trong ngày 28/4.

 

Trong diễn biến khác, theo Itar-Tass, Đài Phát thanh Tự do của Ukraine đưa tin những người ủng hộ liên bang hóa tại Lugansk ngày 27/4 đã tuyên bố thành lập “Cộng hòa Nhân dân Lugansk". Tại thành phố này, nơi có một cơ sở hỗn hợp của khu vực đông nam Ukraine được thiết lập vài ngày trước nhằm điều phối hoạt động của các cơ sở tại huyện khác, những người ủng hộ liên bang hóa đã đưa ra 1 tối hậu thư cho giới chức tại Kiev. 

 

Cụ thể, những người biểu tình yêu cầu "ân xá cho toàn bộ những người tham gia phong trào biểu tình tại miền đông Ukraine, công nhận tiếng Nga là một ngôn ngữ quốc gia, tổ chức trưng cầu dân ý về các vấn đề liên quan tới quyền tự quyết của khu vực". Nếu những yêu cầu của họ không được đáp ứng trước ngày 29/4, lực lượng này khẳng định "sẽ tiến hành các hành động mạnh mẽ".


Trong khi đó cùng ngày 27/4, phóng viên TTXVN tại Moscow dẫn nguồn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết một lượng lớn cảnh sát ở miền đông không sẵn sàng thực hiện trách nhiệm của mình, vì thế nhà chức trách đã bắt đầu một cuộc thanh lọc lớn trong các đơn vị này. Ông Avakov được truyền hình Ukraine dẫn lời nêu rõ: “Chúng ta có vấn đề với chất lượng cảnh sát thực hiện các chức năng của mình, trong đó có cả khu vực miền đông đất nước, họ không sẵn sàng thực hiện một phần đáng kể các trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cảnh sát chuyển sang nằm dưới quyền kiểm soát của ai đó”.

 

Theo ông Avakov, các cơ quan bảo vệ luật pháp sẽ tiến hành 1 cuộc thanh lọc nhân viên lớn và điều này đã được thực hiện ở một số đơn vị. Ông Avakov cũng đảm bảo các đơn vị cảnh sát ở miền đông Ukraine vẫn nằm dưới sự quản lý của Bộ Nội vụ. Ông Avakov nói: “Cảnh sát Donetsk có quyền lực nhà nước theo ngành dọc và căn cứ vào đó, họ hoạt động cũng như cảnh sát tại Kharkov, Lugansk”. Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraine cho rằng một số nhân viên cảnh sát tỉnh Donetsk chưa làm tròn nhiệm vụ của mình.

 

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek