Thứ Sáu, 11/10/2024 12:23 CH
Nhóm G-7 nhất trí áp đặt trừng phạt mới đối với Nga
Chủ Nhật, 27/04/2014 10:47 SA

Lãnh đạo Nhóm G-7 (gồm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới là Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản) đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

G7-140427.jpg

Nguyên thủ các nước G7 và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (phải, trước) tại hội nghị diễn ra hồi tháng 3/2014. - Nguồn: AFP/TTXVN

Thông báo chung của G-7, do Nhà Trắng công bố ngày 26/4, nói rõ các biện pháp mới sẽ sớm được áp đặt nhằm trừng phạt việc Nga không tuân thủ Thỏa thuận 4 bên về giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Thông báo nhấn mạnh tình hình cấp bách đã buộc G-7 phải hành động nhanh chóng để đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, dự kiến vào tháng tới, sẽ diễn ra thành công và hòa bình.

 

Một quan chức cấp cao của Mỹ, yêu cầu giấu tên, cho biết mỗi nước G7 sẽ tự đưa ra biện pháp trừng phạt của mình, có thể phối hợp với nhau, nhưng không nhất thiết các biện pháp phải giống nhau. Các biện pháp có thể nhằm vào cá nhân hoặc các công ty có ảnh hưởng trong các khu vực quan trọng của nền kinh tế Nga như năng lượng và ngân hàng. Nhiều khả năng Mỹ sẽ công bố các biện pháp mới trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao trong lĩnh vực năng lượng và ngân hàng Nga vào đầu tuần tới (28/4). Tuy nhiên, mặc dù tiếp tục chuẩn bị các động thái mở rộng và phối hợp trừng phạt Nga, trong tuyên bố, G-7 cũng nhấn mạnh cánh cửa vẫn mở cho một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, trên cơ sở Thỏa thuận Geneva. Nhóm này kêu gọi Nga tham gia tiến trình này.

 

Trong khi đó, theo Đài Tiếng nói nước Nga, phát biểu trước các đại biểu Viện Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) khi trình bày báo cáo thường niên về công tác của Chính phủ, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố rằng chính phủ có thể giảm thiểu các tác động của lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga. Ông Medvedev đã đề cập tới những hành động của Nga trong việc đối phó với khả năng mở rộng trừng phạt từ phương Tây và Mỹ, trong đó Mỹ đang đòi trừng phạt Nga một cách cứng rắn hơn, đặc biệt là mở rộng lệnh trừng phạt vào các lĩnh vực trọng yếu như ngân hàng, năng lượng và công nghiệp quốc phòng. Tuy nhiên, theo ông Medvedev, Nga không lo sẽ bị tổn hại nhiều về công nghiệp quốc phòng và an ninh.

 

Cùng ngày 26/4, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này John Kerry đã bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về các động thái “khiêu khích” của quân đội Nga dọc biên giới với Ukraine. Trong cuộc điện đàm vào sáng 26/4 với ông Lavrov, Ngoại trưởng Kerry đã hối thúc Moskva ủng hộ hết sức cho các nỗ lực phóng thích một phái bộ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang bị các lực lượng ly thân bắt giữ làm con tin tại thành phố điểm nóng Slavyansk, miền đông Ukraine. Ông cũng “bày tỏ quan ngại về hoạt động di chuyển quân mang tính khiêu khích của Nga trên biên giới với Ukraine, sự hỗ trợ của Moskva cho lực lượng ly khai và tuyên truyền kích động của Nga đang phá hoại ổn định, an ninh và thống nhất tại Ukraine”.

 

Cũng trong ngày 26/4, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những tuyên bố của Lầu Năm Góc và nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine rằng máy bay Nga liên tục xâm phạm không phận Ukraine trong những ngày qua. Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn tuyên bố của bộ trên nêu rõ: "Các hệ thống giám sát không phận của Nga không ghi nhận bất cứ vụ vi phạm không phận nào của những nước liền kề với Nga, kể cả Ukraine".

 

Trong một diễn biến liên quan, OSCE cùng ngày đã xác nhận đang cử một nhóm các nhà đàm phán nhằm giải cứu các quan sát viên đang bị bắt giữ ở miền dông Ukraine. Người phát ngôn của OSCE Natacha Rajakovic nhấn mạnh: “Chúng tôi đang làm mọi việc có thể” để đảm bảo các quan sát viên được trả tự do.

 

Trong khi đó, ngày 26/4, RIA Novosti đã công bố những bức ảnh vệ tinh vừa thu được cho thấy rõ ràng sự tập trung rất lớn các loại khí tài quân sự của Ukraine gần biên giới Nga, cũng như ở vùng ngoại ô TP Slaviansk, phía bắc khu vực Donetsk - nơi các cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ việc thành lập nhà nước liên bang và chính phủ tạm quyền hiện nay ở Ukraina vẫn đang tiếp diễn. Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những hình ảnh cho thấy rõ ràng một lực lượng quân sự lớn đang được tập trung ở ngoại ô Slaviansk nhằm "quét sạch thành phố và cư dân của nó". Cũng theo nguồn tin này, khoảng hơn 15.000 binh sĩ, khoảng 160 xe tăng, 230 xe chiến đấu bộ binh (BMP) và xe bọc thép, cùng khoảng 150 khẩu pháo cùng nhiều bệ phóng tên lửa Grad và Smerch đã được triển khai đến khu vực này.

 

Trong diễn biến khác, ngày 26/4, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đã đề nghị tất cả các công dân Thụy Sĩ "tạm thời" rời các khu vực ở Ukraine đang đối mặt với những căng thẳng, bao gồm Donetsk, Odessa, Kharkov và Dnipropetrovsk. Giới chức ngoại giao Thụy Sĩ lo ngại tình trạng bạo lực gia tăng, thậm chí có thể tiến tới xung đột căng thẳng. Thông báo nhấn mạnh các công dân nên rời khỏi các khu vực kể trên để đảm bảo an toàn cá nhân. Ngoài ra, họ cũng được yêu cầu thông báo cho Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Kiev nếu muốn rời nơi đang cư trú. 

 

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cảnh báo rằng nếu tình hình ở miền Đông Ukraine xấu hơn nữa, các phương tiện hỗ trợ người dân sẽ bị hạn chế, nếu không muốn nói là không thể. Bộ trên cho rằng các nguồn cung cấp thông tin liên lạc cũng như quyền tự do đi lại có thể bị hạn chế vì khả năng xảy ra bất ổn, bạo lực hoặc xung đột hơn nữa. Việc đến các nơi khác ở Ukraine để du lịch hoặc phục vụ các mục đích khác hiện cũng không được khuyến khích trước diễn biến căng thẳng và không chắc chắn trong phạm vi cả nước.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek