Thứ Bảy, 12/10/2024 17:18 CH
Ukraine: Người dân Slavyansk trong tình trạng báo động cao
Thứ Hai, 21/04/2014 17:00 CH

* Tổng thống Putin sửa đổi luật giúp người nói tiếng Nga

 

Tình hình tại TP Slavyansk ở miền đông Ukraine tiếp tục căng thẳng khi người dân được đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ của các vụ tấn công mới.

 

baodong-140421.jpg

Thủ lĩnh người biểu tình Vyatcheslav Ponomarev (trước) tham gia buổi họp báo tại Slavyansk ngày 20/4 - Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 20/4, thủ lĩnh người biểu tình địa phương, ông Vyatcheslav Ponomarev không loại trừ khả năng sẽ xảy ra các vụ tấn công mới nhằm vào các trạm canh gác và trụ sở chính quyền ở Slavyansk, hiện do những người biểu tình của Cộng hòa Nhân dân Donesk chiếm giữ. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ đọ súng tại Slavyansk làm 3 dân quân và 1 tay súng thiệt mạng.

 

Ông Ponomarev cho biết ngay từ sáng sớm, những người có vũ trang, được trang bị như quân đội chính quy đã tiến vào thành phố. Lực lượng dân quân Slaviansk đã được thông báo và đang ở tư thế sẵn sàng phòng ngự. Trước đó, một nhóm khoảng 20 người trang bị súng tự động đi trên 4 xe ôtô đã nổ súng vào lực lượng dân quân, buộc họ phải bắn trả tại một địa điểm cách TP Slavyansk 18km về phía tây, bất chấp Kiev tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự ở miền đông nam Ukraine trong dịp lễ Phục sinh. Những kẻ tấn công đã bỏ chạy khi dân quân tăng cường lực lượng đến hiện trường. Theo ông Ponomarev, những đồ vật nhóm tấn công để lại cho thấy chúng có quan hệ với tổ chức cực đoan mang tên Cánh hữu.

 

Phản ứng trước vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hành động khiêu khích của các tay súng ở Slavyansk cho thấy chính quyền Kiev không muốn giải giáp các nhóm vũ trang cực đoan và phát xít mới, làm dấy lên lo ngại Chính phủ lâm thời Ukraine không sẵn sàng thực hiện các cam kết của thỏa thuận Geneva nhằm tháo gỡ căng thẳng ở nước này.

 

Theo thỏa thuận Geneva về Ukraine, các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở nước này phải giải giáp, song chính quyền lâm thời Kiev cho rằng thỏa thuận này chỉ áp dụng cho các nhóm vũ trang của người biểu tình ở miền đông nam. Còn những tay súng thuộc các nhóm cực đoan và phát xít mới, trong đó có nhóm "Cánh hữu", lại được huy động tham gia lực lượng cảnh sát để trấn áp người biểu tình và được chính quyền lâm thời trao vũ khí.

 

Trong khi đó, chính quyền lâm thời Kiev hoàn toàn phủ nhận liên quan đến vụ nổ súng tại Slavyansk, đồng thời kêu gọi Moscow sử dụng "tất cả ảnh hưởng cần thiết" đối với lực lượng dân quân tự vệ Slaviansk để giải phóng các trụ sở đang chiếm giữ, khai thông các chốt giao thông, buộc lực lượng này giao nộp vũ khí cũng như ngăn chặn các hành động leo thang dẫn tới đổ máu.

 

Trong diễn biến khác, theo Reuters, ngày 21/4, Tổng thống Vladimir Putin đã thông qua các đề xuất sửa đổi luật nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người nói tiếng Nga trong khu vực thuộc Liên Xô trước đây được cấp quy chế công dân Nga.

 

Điện Kremlin cho biết những sửa đổi nói trên được đưa ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và căng thẳng tại khu vực miền đông chủ yếu nói tiếng Nga của nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây này. Trước đó, ngày 17/4, phát biểu trong buổi trả lời trực tuyến với công chúng Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ mong muốn bảo vệ các quyền của người nói tiếng Nga ở đông Ukraine. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ không phải sử dụng tới "quyền" ra lệnh điều lực lượng quân đội Nga tới Ukraine trong bối cảnh gia tăng khủng hoảng. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng yêu cầu chính của Nga là bảo vệ quyền của người nói tiếng Nga sinh sống ở đông và nam Ukraine.

 

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek