Thứ Tư, 16/10/2024 02:28 SA
NATO không xét lựa chọn quân sự về vấn đề Ukraine
Thứ Năm, 03/04/2014 16:56 CH

* Mỹ tuyên bố tạm dừng tham vấn với Nga về NMD


Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen ngày 2/4 tuyên bố NATO không xem xét 1 giải pháp quân sự thay thế cho giải pháp chính trị đối với tình hình ở Ukraine.

 

Tại cuộc họp ở Brussels, ông Rasmussen nói: "Chúng tôi không xem xét lựa chọn quân sự. Chúng tôi tin rằng cần có giải pháp chính trị và ngoại giao". Ông một lần nữa kêu gọi phía Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine khi nêu rõ: "Điều này nên được thực hiện nếu Nga thực sự muốn tìm 1 giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine".

 

Cùng ngày, tờ The Wall Street Journal đưa tin Ban chỉ huy NATO đang xây dựng kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của liên minh này gần biên giới phía tây của Nga. Tờ báo lưu ý rằng ngoại trưởng các nước thành viên NATO đã giao cho chỉ huy liên quân ở châu Âu Philip Bridlavu chuẩn bị kế hoạch triển khai các lực lượng và trang thiết bị quân sự tại Đông Âu, tổ chức các cuộc tập trận và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phản ứng nhanh của liên minh.

 

Tướng F. Bridlav nói rằng đến ngày 15/4, ông sẽ trình các thành viên NATO gói các biện pháp liên quan đến phản ứng của liên minh trước hành động của Nga về Ukraine. Tướng Mỹ cho biết ông sẽ trình danh sách các lựa chọn và khuyến nghị về phương án thích hợp, liên quan tới việc triển khai các lực lượng trên biển, trên đất liền và trên không, cũng như bao trùm các khu vực miền bắc, trung, nam gần biên giới phía tây của Nga.

 

Trong diễn biến khác, Tổng thống tạm quyền Ukraine, Chủ tịch Quốc hội Oleksander Turchinov để ngỏ khả năng nước này gia nhập NATO trong trường hợp tiếp tục "có sức ép" từ phía Nga. Phát biểu trên truyền hình địa phương, ông Turchinov cũng cho biết Ukraine đang chuẩn bị kiện lên các tòa án quốc tế yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại. Trước khuyến cáo của Nga và một số nước trên thế giới, ngày 2/4, Chính phủ Ukraine đã thực hiện bước đi đầu tiên theo hướng phân cấp chính quyền trung ương, mở rộng đáng kể quyền hạn của các khu vực. 

 

Ngày 2/4, Chính phủ Mỹ tuyên bố tạm dừng các tham vấn với Nga trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa (NMD) vì lý do liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine. Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách hạt nhân và phòng thủ tên lửa Elaine Bunn thông báo Lầu Năm góc sẽ một lần nữa nghiên cứu xem các tiếp xúc trên có phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và các đồng minh hay không.

 

Bà Bunn cũng khẳng định Mỹ không chấp nhận bất cứ hạn chế nào trong vấn đề NMD và sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng các hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu, khu vực châu Á-Thái Bình dương và tại vùng Trung Đông. Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong tình hình bất ổn tại Ukraine, Mỹ tiếp tục thảo luận với các đồng minh về khả năng tăng cường lực lượng NATO và tăng cường an ninh tại châu Âu.

 

 

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek