Thứ Sáu, 11/10/2024 21:20 CH
Washington và Bình Nhưỡng tiến đến bình thường hóa quan hệ?
Thứ Bảy, 03/03/2007 07:46 SA

* Đảng Dân Chủ nghi ngờ chính quyền Bush

 

Quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành các cuộc gặp mang tính bước ngoặt vào ngày 5-6/3 tại New York về bình thường hóa quan hệ.

 

070303-Kim-Kye-Gwan.jpg

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill sẽ hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan. Hai quan chức sẽ dành thời gian bàn về chương trình nghị sĩ cho tiến trình lập lại quan hệ bình thường, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho hay. Tuy nhiên, ông McCormack không mấy tin tưởng rằng sẽ có bước đột phá tức thời. ‘’Đừng coi rằng cuộc gặp sẽ tạo nên kết quả ngay. Không ai tới trước cửa và vẫy vẫy một mẩu giấy có những thỏa thuận trên đó’’.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, cuộc gặp vào tuần tới sẽ chủ yếu đề cập tới những vấn đề về tổ chức và trọng tâm của nó là theo đuổi những gì mà hội đàm đa phương đã đạt được nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng giải tán hoàn toàn kho vũ khí và chương trình hạt nhân. Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan đã từ Bắc Kinh tới San Francisco hôm 1/3 để họp với các tổ chức cá nhân trước khi bay tới New York vào hôm qua 2/3.

 

Cũng trong ngày 1/3, tiếp xúc với một phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc, ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Ủy ban thường trực Quốc hội nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên đã cam kết nước này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân: ’’Giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là nguyện vọng thiết tha của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. CHDCND Triều Tiên sẽ nỗ lực để biến mong ước đó thành hiện thực’’. Đây là cuộc hội đàm cấp cao nhất, giữa hai nước lần đầu tiên trong 7 tháng qua. Các cuộc hội đàm được nối lại sau khi Bình Nhưỡng nhất trí đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính trong vòng 60 ngày để đổi lấy viện trợ.

 

Trong khi đó tại Washington, Đảng đối lập Dân chủ tuyên bố sẽ gây sức ép và buộc chính quyền Tổng thống Bush giải thích những điều không rõ ràng quanh cáo buộc về chương trình làm giàu uranium bí mật của CHDCND Triều Tiên.

 

Những lời buộc tội mà Washington đưa ra năm 2002 nhằm vào chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đã dẫn tới bế tắc chính trị với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, một quan chức tình báo Mỹ nói, Washington hiện không dám chắc về sự hiện diện của chương trình uranium gây tranh cãi của Bình Nhưỡng. ‘’Chúng tôi vẫn tin rằng chương trình đó có tồn tại - nhưng chỉ tin ở mức 1/2'’ Joseph DeTrani, phụ trách sứ mệnh CHDCND Triều Tiên tại văn phòng giám đốc tình báo quốc gia phát biểu như vậy trước Ủy ban vũ trang Thượng viện Mỹ. Theo định nghĩa của tình báo Mỹ, mức độ trên có nghĩa các thông tin có thể hiểu theo nhiều cách, chúng ta có thể có nhiều quan điểm khác nhau. Hay nói một cách khác bằng chứng đó không vững chắc, tờ The New York Times cho hay.

 

Các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Quốc hội tuyên bố, những tranh cãi quanh vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên hiện nay đã gợi lại việc chính quyền Tổng thống Bush từng dựa vào tin tình báo không chính xác để tấn công Iraq. ‘’Điều đó hướng sự chú ý trở lại vấn đề IraqIran’’, Lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Nghị sĩ Harry Reid nói. ‘’Có một số người nói rằng các thông tin tình báo về CHDCND Triều Tiên đã bị làm sai lệch’’.

 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban vũ trang hôm 1/3 tuyên bố, sẽ gửi một lá thư tới Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và có thể cả Ngoại trưởng Condi Rice với hàng loạt câu hỏi về vấn đề này. Nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa trong Ủy ban vũ trang Thượng viện John Warner cho hay, ông được mong chờ sẽ ký vào bức thư trên vì vấn đề ‘’cần phải được làm rõ’’.

 

Năm 2002, Mỹ cáo buộc CHDCND Triều Tiên triển khai chương trình uranium bí mật. Tuyên bố này cộng với thông tin rằng CHDCND Triều Tiên tiến hành những hoạt động hạt nhân dựa trên plutonium đã khiến thỏa thuận phi hạt nhân năm 1994 với Bình Nhưỡng sụp đổ. Theo tờ The New York Times, hai quan chức giấu tên của chính quyền Bush cho rằng: Nếu hồi năm 2002 khi đưa ra những lời buộc tội với Bình Nhưỡng mà Washington tỏ ra nghi ngờ như hiện nay thì chiến lược thương thuyết với CHDCND Triều Tiên đã khác. Những hành động ăn miếng trả miếng dẫn tới việc Bình Nhưỡng thử nghiệm bom hạt nhân lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái là hoàn toàn có thể tránh khỏi.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek