Thứ Năm, 10/10/2024 13:31 CH
Mỹ sẽ ký hiệp ước bất khả xâm phạm với Triều Tiên
Thứ Bảy, 05/10/2013 17:40 CH

* Triều Tiên phản đối cuộc tập trận hải quân chung Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản 

 

Theo Đài KBS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên nếu nước này thể hiện quyết tâm thực hiện phi hạt nhân hóa và chính thức bắt đầu đi đến đàm phán. Thậm chí Washington còn có ý định ký kết Hiệp ước bất khả xâm phạm với Bình Nhưỡng.

 

john-131005.jpg
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. - Nguồn: Reuters

Trong buổi họp báo hôm 3/10, sau cuộc họp an ninh giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ-Nhật theo cơ chế 2+2, ông John Kerry cho biết, nếu Triều Tiên có động thái phi hạt nhân hóa hoàn toàn, các nước liên quan đến vấn đề này sẵn sàng đối thoại và có quan hệ hòa bình với Bình Nhưỡng. Ông khẳng định Mỹ không có ý định thay đổi chính quyền tại Triều Tiên. Phát biểu của ông Kerry khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có phải quan hệ Triều-Mỹ đang thay đổi hay không, bởi cho đến nay Mỹ vẫn giữ vững lập trường không quan tâm đến việc nối lại đối thoại với Triều Tiên. Trước đó, trong tiến trình đàm phán hạt nhân 6 bên, Triều Tiên đã yêu cầu bình thường hóa quan hệ Triều-Mỹ và ký kết Hiệp ước bất khả xâm phạm để đổi lại việc Bình Nhưỡng từ bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân và vũ khí hạt nhân.

 

Trong diễn biến khác, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) ngày 5/10 có bài bình luận kịch liệt phản đối cuộc tập trận hải quân chung diễn ra vào tuần tới giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, coi đây là âm mưu nhằm bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân. Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn bài bình luận nêu rõ cuộc tập trận quy mô lớn ở ngoài khơi bờ biển phía nam bán đảo Triều Tiên là một động thái nguy hiểm, có thể làm bùng phát những căng thẳng và dẫn đến đối đầu. Đây được xem như một động thái đổ gáo nước lạnh vào những nỗ lực đối thoại với Triều Tiên. Bài báo nhấn mạnh Bình Nhưỡng coi trọng đối thoại và hòa bình, song đất nước này vẫn sẵn sàng tiến hành chiến tranh và sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi hành động được toan tính nhằm khơi mào một cuộc xung đột hạt nhân chống Triều Tiên. Tham gia cuộc tập trận có tàu sân bay USS George Washington của Mỹ cùng với các tàu chiến có trang bị tên lửa dẫn đường. Cuộc tập trận hải quân chung Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản dự kiến kéo dài trong ba ngày, bắt đầu từ ngày 8/10 tới.

 

Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, ngày 4/10, Chính phủ Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc về việc Triều Tiên chỉ trích Tổng thống Park Geun-hye  liên quan đến bài phát biểu của bà. Đây là lần thứ ba Bình Nhưỡng có lời cáo buộc đối nhà lãnh đạo này kể từ khi bà lên nhậm chức hồi tháng Hai vừa qua. Trong một cuộc họp báo khẩn cấp, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-do cho biết Seoul lấy làm tiếc trước phát biểu của Bình Nhưỡng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Ông cho rằng điều này có thể gây phương hại đến tiến trình xây dựng niềm tin giữa hai nước thông qua đối thoại và hợp tác.

 

Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Lực lượng vũ trang Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye đã có bài phát biểu và khẳng định Seoul sẽ đáp trả lại mối đe dọa hạt nhân có thể từ Triều Tiên. Phản ứng trước sự việc này, trong một thông cáo, phát ngôn viên của Quân ủy Trung ương Triều Tiên (NDC) đã chỉ trích Tổng thống Park Geun-hye, cho rằng bà đang đưa bán đảo Triều Tiên quay trở lại tình trạng đối đầu. Người phát ngôn này còn nêu rõ Bình Nhưỡng sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách xây dựng vũ khí hạt nhân song song với quá trình xây dựng kinh tế. 

 

Triều Tiên và Hàn Quốc đã có những bước tiến tích cực nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, điển hình là việc hai bên cùng nỗ lực đưa Khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong hoạt động trở lại sau 5 tháng tạm ngừng. Gần đây nhất, Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí mở một văn phòng ủy ban thường trực phụ trách Khu công nghiệp Kaesong nhằm tránh tái diễn sự việc trên./

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek