Thứ Sáu, 11/10/2024 01:18 SA
Venezuela dọa trục xuất các nhân viên ngoại giao Mỹ
Thứ Năm, 03/10/2013 12:00 CH

* Máy bay chở đoàn tiền trạm Tổng thống Venezuela gặp nạn

 

Với việc trục xuất ba nhân viên đại sứ quán Mỹ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã triệt phá “nhóm tiên phong” gây bất ổn tại Venezuela, đồng thời cho biết nếu tiếp tục các hành động chống chính phủ Venezuela, ông sẽ trục xuất tất cả các nhân viên ngoại giao Mỹ.

 

vene-131003.jpg

Tổng thống Maduro phát biểu tại trụ sở Bộ tổng tư lệnh quân cảnh hôm 2/10 - Ảnh: AVN

Phát biểu tại một buổi lễ tại Bộ tổng tư lệnh quân cảnh, ông Maduro cho biết quyết định trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ Kelly Keiderling và hai quan chức khác tại đại sứ quán Mỹ là phức tạp và khó khăn, thế nhưng cần phải đưa ra quyết định đó. Theo Tổng thống Maduro, quyết định đã đem lại kết quả “lớn hơn mức trông đợi".

 

Hôm 30/9, ông Maduro đã ra lệnh trục xuất ba nhà ngoại giao Mỹ với cáo buộc tham gia các hoạt động phá hoại nền kinh tế và hệ thống điện lực, gây bất ổn tại quốc gia Nam Mỹ này. Đáp lại, Washington cũng tuyên bố Đại biện lâm thời Calixto Ortega Ríos và hai nhà ngoại giao khác của Venezuela tại Mỹ là những nhân vật “không được hoan nghênh”.

 

Tại buổi lễ trên, ông Maduro phê phán sự ngạo mạn của Đại biện lâm thời Mỹ Keiderling, một nhân viên “hạng sáu hoặc hạng bảy” của Bộ ngoại giao Mỹ, khi bà bác bỏ lý do bị trục xuất. Theo ông, thái độ trên cho thấy quyết định trục xuất là có cơ sở. Nhà lãnh đạo cánh tả này cũng cho biết ông mới nhận được thông tin về việc một số nhân viên có dính líu tới tình báo Mỹ được bổ nhiệm làm lãnh đạo hoặc làm đặc phái viên của một số công ty đang cung cấp dịch vụ điện lực tại Venezuela, với mục đích tiến hành các hành động phá hoại, gây mất ổn định trong nước.

 

Trong diễn biến khác cùng ngày, các nhà chức trách Bolivia xác nhận, chiếc máy bay quân sự chở đoàn tiền trạm cho chuyến thăm của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã gặp trục trặc kỹ thuật khi hạ cánh xuống sân bay của TP Cochabamba, nơi nhà lãnh đạo Venezuela sẽ tham dự một hội nghị bất thường của Liên minh Bolívar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) tại Bolivia.

 

Ông Milton Claros, Giám đốc chi nhánh Công ty dịch vụ sân bay Sabsa tại TP Cochabamba, cho biết một chiếc bánh trước của máy bay đã bị nổ khiến càng hạ cánh bị hỏng. Chiếc máy bay Hercules C-130 do Mỹ sản xuất khi xảy ra sự cố đang chở hơn 50 hành khách, bao gồm một số nhà ngoại giao, cố vấn của Tổng thống, nhân viên an ninh, nhà báo và cả đội bay, tuy nhiên không có ai bị thương. Sự cố xảy ra vào đầu giờ sáng này đã buộc sân bay ngừng hoạt động trong hơn 1 tiếng.

 

Theo dự kiến, hội nghị bất thường của ALBA diễn ra ngày 3/10 với sự tham dự của tổng thống các nước Venezuela, Ecuador và Bolivia, cùng ngoại trưởng của các thành viên còn lại của khối bao gồm Antigua và Barbuda, Cuba, Nicaragua, Dominica, Saint Vincent và the Grenadines.


Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek