Thứ Sáu, 11/10/2024 05:37 SA
Triều Tiên lên án, Mỹ vẫn tập trận cùng Hàn và Nhật
Thứ Tư, 02/10/2013 17:15 CH

* Triều Tiên-Mỹ thảo luận không chính thức về hạt nhân

 

Hãng thông tấn Yonhap ngày 2/10 cho biết tàu sân bay USS George Washington của Mỹ đang tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản tại vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên.

 

tau-131002.jpg

Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ. - Nguồn: Reuters

Một quan chức quân sự được dẫn lời nói rằng tàu USS George Washington, tải trọng 97.000 tấn, cùng với các tàu khu trục lớp Aegis của Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành cuộc trận hải quân ba bên nhằm tăng cường khả năng phát hiện tên lửa. Tham gia cuộc tập trận này về phía Mỹ còn có tuần dương hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Antietam CG-54 và khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Preble DDG 88 cùng với các tàu khu trục và khinh hạm của Hàn Quốc.

 

Sau khi kết thúc cuộc diễn tập ba bên, tàu sân bay USS George Washington, có khả năng mang khoảng 60 máy bay chiến đấu, trực thăng chống ngầm và máy bay cảnh báo sớm, sẽ tới cảng Busan ở phía Nam Hàn Quốc vào ngày 4/10 tới. Theo dự kiến, tàu này sẽ tiếp tục tham gia cuộc diễn tập song phương với các tàu chiến của Hàn Quốc trong hai hoặc ba ngày, bắt đầu từ 7/10.  Phía Triều Tiên đã cực lực lên án cuộc tập trận này.

 

Trong khi đó, tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) ngày 1/10 Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Kil Yon tuyên bốc các chính sách thù địch của Mỹ là nguyên nhân khiến tình trạng căng thẳng tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên và cần chấm dứt hoạt động của Bộ Chỉ huy của Liên Hợp Quốc tại khu vực này.

 

Phát biểu trong ngày làm việc cuối cùng của phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 68, Thứ trưởng Pak Kil Yon cho rằng Mỹ đang có ý định áp đặt quân sự đối với Đông Bắc Á và đã xác định Triều Tiên là "mục tiêu tấn công". Ông cũng khẳng định Mỹ đang lạm dụng quyền hạn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nghị quyết mà cơ quan này thông qua hồi tháng 1 siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì một vụ phóng tên lửa tầm xa là bất công. Theo quan chức này, Bộ Chỉ huy của Liên Hợp Quốc cần chấm dứt hoạt động vì chỉ phục vụ chiến lược quân sự của Mỹ và là một di sản đã lỗi thời của cuộc chiến tranh Triều Tiên đã kết thúc cách đây 60 năm.

 

Trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng tái khẳng định những cam kết của quốc gia Đông Bắc Á này về việc chấm dứt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng những biện pháp hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán, góp phần đảm bảo hòa bình và an ninh ở khu vực. Ông nhấn mạnh con đường duy nhất đảm bảo hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên là Mỹ chấm dứt các chính sách thù địch.

 

Trong diễn biến khác, hãng thông tấn Yonhap ngày 2/10 cho hay Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Triều Tiên, ông Ri Yong Ho và các chuyên gia dân sự Mỹ đã tiến hành đàm phán không chính thức tại London (Anh) hôm 1/10 với nội dung thảo luận tập trung vào thế bế tắc hiện nay xoay quanh tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Yonhap dẫn các nguồn tin nói rằng ông Ri đã gặp ông Stephen Bosworth, cựu Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Mỹ và Joseph Detrani, từng là người đứng đầu Trung tâm chống phổ biến vũ khí hạt nhân quốc gia thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI).

 

Chi tiết cuộc gặp chưa được đề cập. Tuy nhiên, ông Bosworth nói với báo giới rằng ông hài lòng với sự kiện này và rằng cả hai bên đã đề cập đến các vấn đề liên quan tới quan hệ song phương. Về phần mình, ông Ri nói rằng cuộc đàm phán đề cập đến việc nối lại đàm phán sáu bên, vốn bị ngưng trệ từ cuối năm 2008.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek