Thứ Sáu, 11/10/2024 19:27 CH
Syria sẽ tôn trọng hiệp ước quốc tế về cấm vũ khí hóa học
Thứ Hai, 30/09/2013 10:40 SA

* Nga tiếp tục tăng cường hải quân ở Địa Trung Hải

 

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 29/9 cho biết Tổng thống Syria Bashar Al-Assad nhấn mạnh cam kết của ông đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời khẳng định sẽ trung thành với giải pháp chính trị để ngăn chặn tình trạng bạo lực.

 

Assad-130930.jpg
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. - Nguồn: AFP/TTXVN

Bình luận về nghị quyết HĐBA LHQ về vũ khí hóa học của Syria, ông Assad nói: “Trên thực tế, chúng tôi đã tham gia thỏa thuận quốc tế về ngăn ngừa sử dụng và mua bán vũ khí hóa học trước khi nghị quyết được đưa ra… Do đó, chúng tôi phải tuân thủ".

 

Cùng ngày, các chuyên gia quốc tế có nhiệm vụ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria cho biết họ sẽ gặp các quan chức chính quyền ở thủ đô Damascus vào ngày 1/10 tới, đồng thời khẳng định không có lý do để nghi ngờ thông tin mà chính quyền quốc gia Trung Đông này cung cấp.

 

Trong diễn biến khác, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cùng ngày cho biết lực lượng không quân của Syria đã đánh bom một trường trung học kỹ thuật ở TP Raqa do phe nổi dậy kiểm soát thuộc miền Bắc nước này, làm 9 người (trong đó có trẻ em) thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

 

Trong khi đó, vốn hiện diện đông đảo từ khi bắt đầu cuộc xung đột tại Syria, Hải quân Nga tiếp tục tăng cường hạm đội tại phía Đông Địa Trung Hải. Theo đài RFI, tổng cộng, có hơn 10 tàu chiến thuộc tất cả các hạm đội - gồm Bantích, Biển Bắc, Thái Bình Dương và đặc biệt là Hắc Hải - đang tuần tra trong vùng.

 

Lịch luân chuyển tại Đông Địa Trung Hải đã được dự kiến vào cuối tháng 9 và các tàu chiến Nga di chuyển rất nhiều trong những ngày qua. Từ khi cuộc khủng hoảng Syria chuyển biến nhanh chóng, Hải quân Nga tiến hành luân chuyển và tăng cường lực lượng trong khu vực. Trong số những tàu chiến vừa mới được điều đến ngoài khơi Syria, có tàu tuần tra Ivanovets được trang bị hệ thống phóng tên lửa và tàu phóng tên lửa Chtil. Hiện Nga có nhiều loại tàu đủ khả năng hỗ trợ một cách rõ ràng cho hoạt động ngoại giao của Moscow. Trong số các tàu chiến của Nga có thể quan sát thấy (do khó có thể biết liệu có tàu ngầm của Nga hoạt động trong khu vực này hay không) có các tàu tuần dương phóng tên lửa như tàu Moscow. Tàu này là sản phẩm của thời Chiến tranh Lạnh, từ Caribe tới đây từ đầu tháng 9. 

 

Bên cạnh đó, còn có những tàu chiến lớn của Nga chuyên chống tàu ngầm như tàu Smetlivy. Mặc dù có thiết kế tương đối cổ lỗ, sự hiện diện của tàu này cũng là một vấn đề đối với tàu ngầm của các nước khác. Để có thể đánh giá đầy đủ về tương quan lực lượng tại chỗ, bộ chỉ huy hải quân Nga còn huy động các tàu trinh thám, thu thập thông tin như tàu Priazovye có khả năng nghe và giám sát.

 

Phần còn lại của nhóm tàu chiến Nga bao gồm các tàu đổ bộ và tàu hỗ trợ, như tàu Nikolai Filtchenko, có khả năng duy trì gần Syria một lực lượng binh sĩ hoặc các phương tiện hỗ trợ can thiệp hoặc di tản công dân Nga. Hiện hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga Kuznetsov đang tham gia một loạt cuộc tập trận ở biển Barents. Lần gần đây nhất mà tàu Kuznetsov tới Syria là hồi tháng 1/2012.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek