Chủ Nhật, 13/10/2024 11:23 SA
Nga cảnh báo Ukraine về tham vọng liên kết với với Liên minh châu Âu
Thứ Sáu, 20/09/2013 18:20 CH

Ngày 19/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp bảo hộ nền công nghiệp trong nước nếu chính quyền Ukraine ký thỏa thuận liên kết thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

 

nga-130920.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: ynaija.com

Một ngày sau khi Chính phủ Ukraine thông qua dự thảo Hiệp định về liên kết giữa Ukraine với EU, và cam kết thực hiện tất cả các yêu cầu để ký hiệp định trên tại hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông ở thủ đô Vilnius của Litva vào cuối tháng 11/2013, Tổng thống Putin tuyên bố Moskva sẽ có các hành động đáp trả nếu thị trường của Nga ngập tràn các hàng hóa cạnh tranh từ EU do Kiev xóa bỏ thuế nhập khẩu. Theo ông Putin, Nga sẽ phải áp dụng các biện pháp bảo vệ thị trường. Mặc dù không đề cập chi tiết, song ông Putin khẳng định sẽ tiến hành xem xét cách thức hàng hóa tiếp cận thị trường Nga, sau đó áp dụng các biện pháp bảo vệ cụ thể.

 

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã chỉ trích quyết định của chính quyền Kiev làm thay đổi mối quan hệ kinh tế truyền thống bền chặt với Nga, vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Kiev.

 

Bất chấp những cảnh báo của Moskva, Kiev vẫn kiên quyết mục tiêu ký hiệp định liên kết với EU. Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cho rằng Ukraine sẽ có những lợi ích to lớn nếu liên kết thị trường EU. 

 

Còn Thủ tướng Mykola Azarov tin tưởng thỏa thuận liên kết với EU hứa hẹn triển vọng "một cuộc sống mang chất lượng châu Âu" cho người dân Ukraine. Ông Azarov đã nêu bật những lợi thế thương mại đối của Ukraine trong hoạt động xuất khẩu thép, hóa chất và các sản phẩm nông nghiệp sang EU với mức thuế thấp hơn nhiều hiện nay.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek