Thứ Hai, 14/10/2024 01:21 SA
Trung Quốc chủ trì hội nghị về đàm phán hạt nhân
Thứ Tư, 18/09/2013 18:47 CH

* Liên Hợp Quốc chi 2,1 triệu USD viện trợ lũ lụt cho Triều Tiên

 

Ngày 18/9, Trung Quốc đã chủ trì một hội nghị nhằm tạo đà nối lại cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên vốn bị bế tắc kể từ cuối năm 2008, theo hãng tin Kyodo.

 

TQ-130918.jpg

Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Triều Tiên Kim Kye Gwan -Ảnh: Reuters

Sự kiện kéo dài một ngày này có sự tham gia của phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Kye Gwan, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao, đồng thời là người dẫn đầu của Bình Nhưỡng về các vấn đề hạt nhân. Hội nghị diễn ra vào thời điểm Trung Quốc đang thúc đẩy nỗ lực nối lại cuộc đàm phán phi hạt nhân bị trì hoãn bấy lâu với sự tham dự của cả Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga.

 

Hội nghị được tổ chức để kỷ niệm 10 năm bắt đầu cuộc đàm phán sáu bên và 8 năm đạt được một thỏa thuận hỗ trợ năng lượng cho Triều Tiên để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Trước đó, Trung Quốc, nước chủ trì đàm phán sáu bên, đã đề nghị các nước thành viên cử quan chức cấp cao tham dự hội nghị này song chỉ có Triều Tiên cử phái viên hạt nhân hàng đầu tham gia.

 

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề ở Bắc Kinh, ông Kim Kye Gwan nói: "Để thực sự hiện thức hóa việc giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi cần toàn bộ sáu bên cùng nỗ lực. Chúng tôi hy vọng có cuộc đàm phán vô điều kiện".

 

Trong diễn biến khác, báo chí Hàn Quốc ngày 18/9 đưa tin Liên Hợp Quốc đã quyết định chi 2,1 triệu USD trong gói cứu trợ lũ lụt khẩn cấp cho Triều Tiên trong năm nay. Theo nguồn tin, Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên Hợp Quốc đã phân bổ tổng cộng khoảng 2,1 triệu USD trong quỹ Viện trợ khẩn cấp sau khi nhận được báo cáo về những thiệt hại nặng nề do lũ lụt ở Triều Tiên.

 

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố cần có 5,8 triệu USD để giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt Triều Tiên. Khoản viện trợ này sẽ được triển khai thực hiện thông qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Chương trình Lương thực thế giới (WFP), Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). WHO sẽ chuyển nước sạch cho những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, WFP sẽ viện trợ lương thực cho phụ nữ mang thai, trong khi UNICEF sẽ cung cấp thuốc chữa bệnh và vắcxin phòng bệnh cho Triều Tiên.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek