Thứ Hai, 14/10/2024 09:40 SA
Báo cáo vũ khí hóa học có thể bất lợi cho ông Assad
Thứ Hai, 16/09/2013 17:04 CH

* Obama cảnh báo Iran nên rút ra bài học từ Syria

 

Giới lãnh đạo Liên Hợp Quốc "đau đầu" với bản báo cáo mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sẽ công bố ngày 16/9 về vũ khí hóa học ở Syria, vốn có thể gây thêm sức ép cho Tổng thống Bashar al-Assad.

 

hoahoc-130916.jpg
Một cuộc biểu tình phản đối tấn công Syria ở Washington DC (Mỹ) - Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ông Ban Ki-moon tiết lộ rằng bản báo cáo của nhóm điều tra trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ xác nhận chắc chắn vũ khí hóa học đã được sử dụng trong vụ tấn công gần Damascus hôm 21/8. Tuy nhiên, nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc không được phép công bố thủ phạm tiến hành vụ tấn công. Các nhà ngoại giao cho biết chi tiết của bản báo cáo sẽ chỉ rõ hơn ai là bên chịu trách nhiệm.

 

Trong diễn biến liên quan, một quan chức cấp cao giấu tên của Syria ngày 15/9 cho biết Damascus "hài lòng" với thỏa thuận đột phá của Nga-Mỹ về vũ khí hóa học của Syria, vốn nhằm mục đích đạt được giải pháp chính trị cho quốc gia này. Quan chức này cáo buộc các đối tượng bác bỏ thỏa thuận trên, hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, Lindays Graham cùng Israel, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và lãnh đạo cơ quan tình báo Ả-rập Xê - út Bandar bin Sultan, muốn "hủy diệt" Syria.

 

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên đoàn Ả-rập Nabil al-Arabi đã hoan nghênh thỏa thuận của Mỹ - Nga, cho rằng đây là "bước đi tiến gần hơn tới một giải pháp chính trị" cho Syria. Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle thông báo nước này đề nghị được giúp đỡ tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria bằng đóng góp "tài chính hoặc kỹ thuật".

 

Trong diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Iran nên rút ra "một bài học" từ thỏa thuận vừa đạt được giữa Mỹ - Nga về việc giải trừ vũ khí hóa học ở Syria. Đối với Mỹ, chương trình hạt nhân của Iran là “một vấn đề lớn hơn” so với các kho vũ khí hóa học của Syria, ông Obama nói với đài ABC (Mỹ) ngày 15/9. Ông Obama cho biết mặc dù Mỹ không can thiệp quân sự vào Syria, nhưng chính nhờ sự “đe dọa dùng vũ lực” mới dẫn tới một thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học ở Syia. “Những gì mà Iran rút ra từ bài học ở Syria là các vấn đề về vũ khí hạt nhân có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao”, ông Obama cho hay.

 

Mỹ và các nước phương Tây luôn cáo buộc các chương trình hạt nhân của Iran là nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, chính quyền Iran bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ phục vụ mục đích dân sự và nghiên cứu. Hồi tháng 8 năm nay, Iran đã công khai tuyên bố sở hữu 18.000 máy ly tâm làm giàu uranium. Uranium làm giàu có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

 L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+, TNO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek