Thứ Hai, 14/10/2024 11:27 SA
Ngoại trưởng Mỹ Kerry tới Israel thảo luận về Syria
Thứ Hai, 16/09/2013 11:24 SA

* Cho Syria gia nhập hiệp ước cấm vũ khí hóa học

 

Ngày 15/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Israel để gặp Thủ tướng nước chủ nhà Benjamin Netanyahu bàn về tình hình Syria và đàm phán hòa bình với Palestine.

 

sy-130916.jpg
Quân chính phủ Syria gây thiệt hại nặng cho các nhóm phiến quân ở Homs - Ảnh: presstv.ir

Sau khi tới sân bay Ben Gurion gần Tel Aviv, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã đến thẳng Jerusalem, nơi ông sẽ có cuộc thảo luận kéo dài bốn giờ với nhà lãnh đạo Israel trước khi đến thủ đô Paris của Pháp. Dự kiến, thỏa thuận khung mới đạt được giữa Nga và Mỹ về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học ở Syria sẽ là một trong những chủ đề chính chi phối nội dung cuộc hội đàm.

 

Trong phát biểu đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp với ông Kerry và nhân kỷ niệm ngày các binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1973, Thủ tướng Netanyahu bày tỏ hy vọng thỏa thuận trên sẽ dẫn đến việc "tiêu hủy hoàn toàn" kho vũ khí hóa học của Syria.


Như để trấn an Israel và các đồng minh khác, trong phát biểu ngày 15/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng thỏa thuận Mỹ - Nga không chỉ tạo cơ hội tiêu hủy kho vũ khí hóa học khổng lồ của Syria, mà còn hứa hẹn chấm dứt mối đe dọa của loại vũ khí này đối với khu vực và thế giới. Theo ông, cộng đồng quốc tế hy vọng Syria sẽ làm theo những cam kết công khai của nước này trong việc bàn giao kho vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng vẫn còn nhiều việc phải làm ngay cả khi thỏa thuận này đạt được tiến triển.

 

Trong diễn biến khác, Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc vừa cho biết Syria sẽ trở thành thành viên Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) từ ngày 14/10 tới. Thông cáo của Văn phòng báo chí Liên Hiệp Quốc nêu rõ: “Với thẩm quyền được quy định trong Hiệp ước về cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học cũng như việc phá hủy vũ khí hóa học, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hôm 14/9 đã nhận được văn kiện xin gia nhập chính thức của nước CH Hồi giáo Syria”.

 

Thông tin được đưa ra sau khi ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria sau ba ngày hội đàm tại Geneva. Các nước Pháp, Anh, Đức, Trung Quốc đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận về vũ khí hóa học giữa Nga và Mỹ, xem đây là một bước đột phá nhằm giảm nhiệt căng thẳng tại Syria.

 

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen coi đây là một bước đi quan trọng đối với vấn đề vũ khí hóa học của Syria. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận trên và đề nghị trợ giúp triển khai thỏa thuận.

 

Trong khi đó, ngày 15/9, hãng thông tấn chính thức SANA của Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết quân chính phủ nước này đã "khôi phục an ninh và ổn định" cho hàng loạt ngôi làng ở ngoại ô TP Homs. Theo nguồn tin trên, lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát các ngôi làng Msheirfeh, Mas'adeh, Msei'eed, Khattab, Asmad, Um Hartein al-Sharqiyeh và Um Hartein al-Gharbiyeh ở khu vực phía đông Homs, đồng thời gây thiệt hại nặng nề cho các nhóm "khủng bố".

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek